‘Tiếp đón’ bệnh nhân MERS-CoV thế nào?

Giả định một hành khách từ vùng có dịch ở khu vực Trung Đông hay Hàn Quốc vừa đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), máy đo thân nhiệt phát hiện hành khách này đang sốt. Hành khách này sẽ được theo dõi, kiểm tra sức khỏe và điều trị nếu nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV).

Dưới đây là quy trình tiếp đón, kiểm tra, chuyển viện và điều trị bệnh nhân nhiễm MERS-CoV được sơ đồ hóa qua hình ảnh.

1. Bệnh nhân đến

a) Khách sẽ nộp lại tờ khai y tế cho nhân viên Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM mà khách đã khai báo trên máy bay trước đó (ảnh 1).

b) Sau đó khách đi qua lối đi có đặt máy đo thân nhiệt từ xa (ảnh 2).

c) Nếu thân nhiệt của khách cao hơn 37 độ C, khách sẽ được Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM đưa vào khu vực hạn chế để nghỉ ngơi, sau đó được đo lại thân nhiệt và kiểm tra các yếu tố dịch tễ. Nếu nhiệt độ trở lại bình thường thì khách tiếp tục được làm thủ tục thông quan (ảnh 3).

d) Nếu thân nhiệt của khách vẫn cao hơn 37 độ C thì Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM phối hợp y tế hàng không Tân Sơn Nhất đưa khách vào phòng cách ly đặt tại sân bay. Nơi đây có những dụng cụ bảo hộ đặc biệt và thiết bị y tế dành riêng cho khách nghi nhiễm MERS-CoV (ảnh 4).

2. Quy trình chuyển bệnh nhân

a) Sau đó, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM để chuyển khách đi, đồng thời cũng liên hệ BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM để chuẩn bị tiếp nhận khách nghi ngờ mắc MERS-CoV. Sau đó khách được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM bằng xe chuyên dùng và đưa ngay vào khu vực cách ly để kiểm tra, điều trị. Tại đây khách sẽ được lấy mẫu kiểm tra virus Corona, chụp X-quang phổi, xét nghiệm công thức máu, điều trị nếu nhiễm… (ảnh 5).

b) Sau khi vận chuyển khách, phương tiện vận chuyển khách nghi ngờ nhiễm MERS-CoV được hệ thống tự động khử khuẩn (ảnh 6).

3. Trường hợp khách rời khỏi sân bay Tân Sơn Nhất mới phát sốt

Khách đến từ những nước có dịch MERS-CoV buộc phải làm tờ khai y tế và nộp lại cho Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM (trong đó có thông tin cá nhân, địa chỉ lưu trú của khách ở TP.HCM). Sau đó, trung tâm này sẽ gửi danh sách tới Viện Pasteur TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM, cơ quan y tế dự phòng quận, huyện nơi khách lưu trú. Cơ quan y tế dự phòng giám sát khách trong 14 ngày (thời gian ủ bệnh tối đa). Nếu khách có biểu hiện bất thường như ho, khó thở, sốt cao hoặc bằng 38 độ C thì liên hệ với cơ quan y tế dự phòng để đưa khách vào cơ sở y tế theo dõi (ảnh 7).

4. Phòng ngừa MERS-CoV

- Rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay nhanh (ảnh 8). Đặc biệt là sau khi tiếp xúc với gia súc và động vật hoang dã.

- Hạn chế chạm tay lên mặt, mắt, mũi, miệng.

- Dùng khăn giấy hoặc tay che miệng khi ho, hắt hơi. Sau đó rửa tay và vứt khăn giấy vào thùng rác.

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người có dấu hiệu bệnh (ho, hắt hơi).

- Ăn chín, uống chín.

- Giữ vệ sinh thường xuyên đồ chơi, nhà cửa và dụng cụ sinh hoạt… bằng các dung dịch khử khuẩn thông thường.

- Giữ thông thoáng nơi làm việc, nhà ở, trường học, cơ sở y tế…

Ba người sốt, bị cách ly đều âm tính với MERS-CoV

“Việt Nam đã ghi nhận ba trường hợp (hai ở Hà Nội và một ở Bình Dương) đi từ vùng dịch về có biểu hiện sốt đã được đưa vào phòng cách ly và xét nghiệm. Kết quả cho biết các trường hợp này đều âm tính với MERS-CoV. Như vậy tính đến 19 giờ ngày 7-6, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm MERS-CoV”. Thông tin này do ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), xác nhận tối 7-6.

Trước đó, theo báo cáo của Viện Pasteur TP.HCM, có một bệnh nhân nữ 52 tuổi trở về từ Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất và có các triệu chứng ho, sốt, sổ mũi; được nhập BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM ngày 5-6. Bệnh nhân đã được cách ly và làm các xét nghiệm.

Còn tại BV Nhiệt đới Trung ương, ngày 4-6 có một bệnh nhân nữ 54 tuổi trở về từ Hàn Quốc qua cửa khẩu sân bay Nội Bài ngày 1-6, đến ngày 4-6 có các triệu chứng sốt, ho khan; được cách ly tại BV Nhiệt đới Trung ương.

Ngoài ra, BV Nhiệt đới Trung ương ngày 4-6 cũng tiếp nhận một bệnh nhân nam 30 tuổi trở về từ Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái, có các triệu chứng sốt, ho, khó thở. Bệnh nhân đã nhập BV Nhiệt đới Trung ương. Cả ba trường hợp trên đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus MERS-CoV.

Tối cùng ngày, BS Lâm Minh Yến, Phó Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM và BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, khẳng định chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp hành khách nghi nhiễm MRES-CoV vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất.

HUY HÀ - TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm