Tìm ra bí quyết giúp trẻ mãi không già

trường sinh, trẻ mãi, không già, gen, nhiễm sắc thể

Các telomere có vai trờ như là mũ bảo vệ ở 2 đầu nhiễm sắc thể.

Các nhà khoa học tại trường đại học Stanford (Mỹ) cho biết kỹ thuật tăng độ dài của các telomere (mũ bảo vệ ở 2 đầu nhiễm sắc thể) có thể kéo dài tuổi thọ của con người và mở ra hy vọng mới trong cuộc chiến chống lại bệnh tật gia tăng khi về già.

Các telomere trở nên ngắn hơn sau mỗi lần tái tạo DNA và cuối cùng mất khả năng bảo vệ DNA khỏi quá trình đột phá hủy và đột biến, khiến con người già đi. Ở những người trẻ tuổi, các telomere có chiều dài khoảng từ 8.000 đến 10.000 phân tử hữu cơ.

“Hiện tại, chúng tôi đã tìm ra cách kéo dài các telomere của con người thêm 1.000 phân tử hữu cơ, làm xoay lại đồng hồ sinh học trong tế bào và kéo dài tuổi thọ thêm nhiều năm”, tiến sĩ Helen Blau, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Để tìm ra bí quyết trẻ hóa tế bào, các nhà khoa học đã sử dụng RNA thông tin để kéo dài các telomere. RNA mang theo các chỉ dẫn từ gen trong DNA tới các nhà máy sản xuất protein của tế bào. Khi các tế bào được xử lý, chúng phản hồi như thể chúng trẻ hơn và tái tạo nhanh hơn thay vì chết đi.

“Trong tương lai, nó có thể được sử dụng để tác động vào các tế bào gốc của cơ ở bệnh nhân mắc bệnh teo cơ, nhằm kéo dài telomere của họ”, tiến sĩ Blau cho biết. Kỹ thuật này cũng có thể áp dụng trong điều trị bệnh lão hóa như đái tháo đường và tim mạch.”

Nhóm nghiên cứu cũng hy vọng kỹ thuật này sẽ có thể cho phép các nhà khoa học tạo ra một số lượng lớn tế bào để tạo ra một loại thuốc chống lão hóa hiệu quả trong tương lai.

Theo Hà Hương/vietnamnet/Daily Mail

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm