Tới mùa mưa lũ, nạn nhân bị rắn độc cắn tăng mạnh

Đó là thông tin từ Thiếu tá, bác sĩ Lê Văn Tâm, Phó Chủ nhiệm khoa điều trị rắn cắn thuộc Trung tâm Nghiên cứu, nuôi trồng và chế biến Dược liệu, Cục Hậu Cần - Quân Khu 9 (Trại rắn Đồng Tâm) cho biết, hiện đang là mùa mưa lũ nên số bệnh nhân bị rắn độc cắn tăng nhanh.

Hiện nay, Đồng bằng sông Cửu Long đang vào mùa mưa lũ nên số lượng rắn xuất hiện ngày càng nhiều, tập trung ở các tỉnh như: như Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp... đây được coi là nguyên nhân số bệnh nhân bị rắn cắn gia tăng mạnh, đặc biệt là bị những loại rắn độc như Hổ Mang, Hổ Hèo, rắn Lục đuôi đỏ, khi cơ thể bị tiếp xúc với nọc độc, nếu không được đưa đi cấp cứu, chữa trị kịp thời rất dễ dẫn tới tử vong.

Được cấp cứu, chữa trị 3 ngày tại khoa cấp cứu, điều trị rắn cắn (thuộc trại rắn Đồng Tâm), chị Đặng Thị Thu ngụ tại huyện Châu Thành, Bến Tre cho biết: “Tôi bị rắn cắn vào buổi tối, lúc đầu nghĩ cũng không sao, nhưng sau 2 ngày thấy vết thương sưng to, đau nhức nên tôi đã đến đây để được điều trị. Sau 3 ngày được tiêm thuốc và chữa trị, sức khỏe đã hồi phục được trên 80%, chắc một vài ngày tới sẽ được xuất viện”.

Tương tự, ông Trần Văn Que sống tại huyện Tân Hưng, Long An không giấu nổi niềm vui khi thấy sức khỏe con trai mình đã hồi phục nhanh chóng, ông chia sẻ: “Con trai tôi bị rắn cắn trong lúc chơi đùa với bạn bè, thấy vậy gia đình đưa cháu đến đây ngay để kịp chữa trị. Đến nay là 3 ngày rồi, sức khỏe của cháu đã hồi phục và đang chuẩn bị xuất viện”.

Thiếu tá, bác sĩ Lê Văn Tâm, cho biết 100% những ca bị rắn độc cắn được đưa đến cứu chữa đều đã hồi phục sức khỏe, không có trường hợp tử vong.

Bác sĩ Tâm cho biết thêm, điểm cốt yếu trong việc điều trị rắn cắn là phải xác định được loại rắn nào cắn để kịp thời chữa trị bằng huyết thanh. Trong đó, đối với các loài rắn hổ như Hổ mang chúa, Hổ Hèo...khi nọc độc những loài này tiếp xúc với cơ thể con người sẽ gây ra nhiễm độc ảnh hưởng tới hệ thần kinh, xuất hiện nhiều triệu chứng như nôn ói, chóng mặt, mất kiểm soát...; còn đối với loài rắn lục, nọc độc sẽ tập trung tấn công vào máu, gây nhiễm trùng và hoại tử. Khi đã xác định được bị nhiễm độc loại nào, thì điều trị bằng kháng huyết thanh theo loại độc đó và tỷ lệ chữa khỏi tuyệt đối. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm