TP.HCM: 3 ca dương tính COVID-19 khai báo không trung thực

Chiều 28-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết Bệnh viện (BV) quận Tân Phú tạm thời ngưng nhận bệnh nhân từ sáng cùng ngày sau khi phát hiện 3 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 đến khám.

BV đã khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc với 3 ca nghi nhiễm nói trên, đồng thời khử khuẩn, cách ly những trường hợp có liên quan.

Cơ quan chức năng phong tỏa Bệnh viện quận Tân Phú, TP.HCM do liên quan ca COVID-19. Ảnh: MINH TÂM

Theo HCDC, qua điều tra sơ bộ, 3 ca nghi nhiễm gồm cha mẹ và con gái (cư trú tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú), đều là hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng và cùng sinh hoạt vào ngày 16-5.

Do có dấu hiệu sốt, ho, mệt mỏi nên cả 3 đi khám tại BV quận Tân Phú. Khi đi khám, cả 3 khai báo không trung thực nên được chuyển đến khám tại Khoa Tai mũi họng.

Tại đây, sau khi khai thác thêm thông tin, nhân viên y tế biết cả 3 người là hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng nên chuyển ngay xuống phòng cách ly tạm thời, lấy mẫu xét nghiệm.

Qua xác minh ban đầu, 9 nhân viên y tế có tiếp xúc gần với 3 ca nghi nhiễm được cách ly tạm thời tại khu cách ly của BV, sau đó được đưa đi cách ly tập trung. Bên cạnh đó, BV triển khai xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà có mặt tại BV trong ngày 27 và 28-5 để tầm soát cũng như đánh giá nguy cơ.

HCDC cho biết thêm, sáng cùng ngày, TP.HCM đã công bố ghi nhận thêm 12 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 mới. Trong đó, 3 trường hợp tự khai báo là thành viên Hội thánh truyền giáo Phục hưng; 4 trường hợp trong cùng 1 gia đình gần nhà mục sư của Hội thánh này đang ở khu phong toả; 1 là con rể của mục sư cư trú tại quận Tân Phú; 4 trường hợp là chuỗi lây nhiễm liên quan đến trường hợp đến khám tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn (2 vợ chồng, con trai 3 tuổi và 1 đồng nghiệp của người vợ).

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, TP.HCM đã ghi nhận 44 trường hợp nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng.

TP.HCM tiếp tục thực hiện các biện pháp để cắt đứt các chuỗi lây cũng như xác định nguồn lây. Trước tình hình hiện nay, người dân khi đi khám bệnh cần khai báo y tế trung thực để được phân luồng, xử trí phù hợp, tránh ảnh hưởng tới hoạt động của BV.

Lý do khiến biến thể SARS-CoV-2 ngày càng nguy hiểm
Lý do khiến biến thể SARS-CoV-2 ngày càng nguy hiểm
(PLO)- Hơn 28.000 đột biến gen của virus SARS-CoV-2 đã được phát hiện. Một số đột biến giúp virus có khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch hay làm tăng khả năng xâm nhập vào các tế bào biểu mô đường hô hấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm