TP.HCM: Chỉ chuyển bệnh về tuyến dưới khi xét nghiệm âm tính

Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TP triển khai nghiêm túc và hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch theo chỉ đạo.

Theo Sở Y tế, trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp, nhiều bệnh viện (BV) phải phong tỏa. Các BV là nơi đón nhận người bệnh mà những người nhiễm COVID-19 thường ít hoặc không có triệu chứng, nếu để lọt ca nhiễm COVID-19 thì hậu quả rất nghiêm trọng.

Để hoạt động khám, chữa bệnh, chuyển tuyến đảm bảo an toàn người bệnh, tuân thủ quy định chống dịch COVID-19, Sở Y tế đề nghị các BV tuyến cuối cần xem xét, cho ra viện hoặc chuyển người bệnh về tuyến dưới để tiếp tục điều trị. Chỉ chuyển về tuyến dưới hoặc chuyển các BV khác khám chữa bệnh theo chuyên khoa khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Trong trường hợp BV tiếp nhận người bệnh cấp cứu từ tuyến dưới chuyển lên, không yêu cầu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, khẩn trương chuyển người bệnh vào buồng cấp cứu sàng lọc để hồi sức cấp cứu, đồng thời sàng lọc kỹ các yếu tố nguy cơ liên quan đến COVID-19.

Một người bệnh được điều trị ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Ảnh: BVCC

Khi tiếp nhận người bệnh do tuyến dưới hoặc BV khác chuyển đến không phải trường hợp cấp cứu (nhưng vượt quá phạm vi chuyên môn cần chuyển tuyến), BV phải khai thác kỹ yếu tố dịch tễ, nếu nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ phải đưa vào khu cách ly hoặc buồng cách ly để sàng lọc lại hoặc lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu BV tuyến dưới hạn chế chuyển tuyến trừ khi bệnh nặng, vượt quá khả năng chuyên môn. Cần lưu ý, trước khi chuyển phải khai thác kỹ yếu tố dịch tễ, thông báo và thống nhất với BV dự kiến tiếp nhận.

Trong trường hợp nghi ngờ, phải cách ly ngay tại BV tuyến dưới, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và chỉ chuyển tuyến khi xét nghiệm âm tính.

Các BV cần tăng cường hội chẩn trực tuyến để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm quá tải cho BV tuyến cuối, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng có yêu cầu các BV, trung tâm y tế có giường bệnh tăng cường nguồn nhân lực lấy mẫu xét nghiệm tại đơn vị, sẵn sàng tham gia nhiệm vụ khi được sự điều động từ Sở Y tế.

Các BV khẩn trương thành lập các đội lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tương ứng với quy mô BV (ít nhất một đội lấy mẫu xét nghiệm cho mỗi 50 giường bệnh), mỗi đội có ít nhất ba nhân viên y tế...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm