TP.HCM kêu gọi người sinh hoạt ở Hội thánh tiếp tục khai báo

Chiều 29-5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) lo ngại người liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Nếu không tìm ra hết thì sẽ là nguồn lây nhiễm cho cộng đồng.

HCDC cho biết hội thánh có cam kết số lượng hội viên là 48 người. Tuy nhiên, TP đánh giá có thể con số này cao hơn và vẫn còn những hội viên chưa ra khai báo. Bằng chứng là đã có những trường hợp chưa khai báo có triệu chứng mới đến bệnh viện khai báo và phát hiện nhiễm COVID-19.

HCDC kêu gọi người sinh hoạt ở hội thánh chủ động khai báo y tế để được hướng dẫn cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, phòng nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng.

Trước đó, TP.HCM phát hiện chuỗi lây nhiễm COVID-19 từ 3 người đến khám ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Chỉ trong 3 ngày, số ca lây nhiễm liên quan đến hội thánh đã gia tăng nhanh với số lượng 85 ca, trong đó đã có xuất hiện trường hợp F2.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại phường 15, quận Gò Vấp liên quan chuỗi lây nhiễm COVID-19 ở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đội điều tra đã tìm ra một điểm chung cực kỳ quan trọng của các ca này là sinh hoạt chung trong một không gian nhỏ hẹp, kém thông thoáng, không đeo khẩu trang. Điều kiện không đảm bảo như cùng với biến chủng virus Ấn Độ đã tạo thành một chuỗi lây nhiễm mạnh, số lượng nhiễm cao.

“Biến chủng virus mới nguy hiểm vì tính chất lây lan nhanh, thời gian lây nhiễm ngắn. Do đó, nếu không khoanh vùng, tìm ra sớm bệnh nhân thì sẽ là nguồn lây cho cộng đồng. Để chặn đứng hoàn toàn chuỗi lây nhiễm này thì bên cạnh việc đẩy nhanh xét nghiệm, truy vết để dịch không lây lan tiếp tục từ những trường hợp chúng ta đã biết thì việc cần phải làm nữa là tìm ra tất cả những người sinh hoạt chung trong Hội thánh này.

Nguy cơ lây nhiễm trong Hội thánh này là rất cao. Những người này nếu còn trong cộng đồng thì sẽ thành nguồn lây rất nguy hiểm đặc biệt ở những người không có triệu chứng”, HCDC cảnh báo.

HCDC đề nghị những người tham gia Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chủ động liên hệ y tế địa phương để khai báo kể cả khi không có bất cứ dấu hiệu mắc bệnh, không đợi có dấu hiệu bệnh mới đi khai báo.

Bên cạnh đó, gia đình, người thân nếu biết con em mình sinh hoạt tại hội thánh này hãy vận động họ khai báo y tế càng sớm càng tốt. Người dân nếu có thông tin về những trường hợp liên quan đến hội thánh này thì hãy cung cấp cho chính quyền địa phương.

Việc e ngại khai báo y tế nguy cơ làm lây lan dịch, ảnh hưởng đến rất nhiều người, nhiều địa điểm phải phong tỏa. Hơn nữa, không khai báo hoặc khai báo không trung thực còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm