TP.HCM: Nhiều người ngộ độc hôn mê sau khi mua rượu ở tiệm tạp hoá về uống

Ngày 8-10, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nguyễn Tri Phương (TPHCM) cho biết từ khi TP.HCM nới lỏng giãn cách xã hội (ngày 1-10) đến nay, BV liên tiếp tiếp nhận hàng chục ca ngộ độc nặng sau khi uống rượu pha cồn công nghiệp methanol.

Qua khai thác bệnh sử, người nhà bệnh nhân cho biết rượu mua ở những tiệm tạp hóa nhỏ. Điển hình là bệnh nhân nam NVT (sinh năm 1963, ngụ Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, lơ mơ và hôn mê.

Người làm chung với bệnh nhân cho biết tối trước khi nhập viện, bệnh nhân có mua và uống rượu đế ở tiệm tạp hóa nhỏ gần nhà. Đến 3 giờ sáng hôm sau, bệnh nhân bắt đầu nói sảng, than chóng mặt, nôn ói, sau đó lơ mơ.

Hai bệnh nhân nặng đang điều trị tại Khoa hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Ảnh: Hoàng Lan

Theo BSCKII Đỗ Quốc Hùng, Trưởng khoa Cấp cứu - BV Nguyễn Tri Phương, chỉ trong tuần đầu tháng 10, khoa Cấp cứu đã tiếp nhận 9 ca ngộ độc rượu, 3 ca xin về vì tiên lượng nặng. Chỉ tính riêng ngày 7-10, có 4 ca nhập viện vì ngộ độc methanol, chủ yếu ở huyện Bình Chánh.

Trong số này, có nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng, hôn mê, khó thở, tím tái, suy hô hấp, rối loạn cân bằng nước, điện giải, nhìn mờ, suy gan, suy thận, tăng đường huyết, phải hồi sức tích cực.

“Như trường hợp bệnh nhân nói trên, kết quả xét nghiệm độc chất cho thấy nồng độ methanol trong máu tăng đến 209,42mg/dL, gấp hàng chục lần ngưỡng cho phép”- BS Đỗ Quốc Hùng chia sẻ.  

Các bác sĩ cho biết hiện Khoa Hồi sức tích cực chống độc BV Nguyễn Tri Phương đang điều trị cho 3 người. Hầu hết các bệnh nhân nhập viện do ngộ độc methanol bị nôn ói, nhức đầu, lơ mơ dần rồi hôn mê. Trong đó, có bệnh nhân thậm chí ngưng tim ngoại viện là NMH (sinh năm 1990, quê Bạc Liêu).

Theo BS CK2 Đặng Ngọc Kim Thanh, Trưởng Khoa hồi sức tích cực chống độc BV Nguyễn Tri Phương, ba ca hiện đang điều trị khoa hầu hết đều hôn mê sâu. Ngộ độc methanol trong rượu là do chất chuyển hóa của methanol là acid formic, gây rối loạn toan chuyển hóa và tổn thương nhiều cơ quan đích. Điển hình dây thần kinh thị hay gai thị có thể bị teo dẫn đến mờ mắt hoặc mù vĩnh viễn. Ngộ độc rượu methanol gây tổn thương não, suy thận cấp, diễn tiến tim mạch… hay suy đa cơ quan. Đáng lưu ý, triệu chứng ngộ độc methanol dễ bị lầm tưởng với ngộ độc rượu ethanol thông thường.

“Sau khi uống rượu về, bệnh nhân vẫn tỉnh táo rồi mới bắt đầu nôn ói, nhức đầu, lơ mơ dần và hôn mê. Chúng tôi thường tiếp nhận bệnh nhân vào giờ thứ 24 đến 48 sau khi uống. Trong 12 giờ đầu, bệnh nhân thường có những triệu chứng như ói mửa, nhức đầu dễ nhầm với triệu chứng say rượu”- BS Kim Thanh cảnh báo.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, cẩn trọng khi bảo quản, sử dụng các loại hóa chất, dung dịch có thành phần methanol. Khi có những dấu hiệu bất thường sau hi uống rượu kể trên, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm