TP.HCM: Ùn ùn đưa con đi tiêm ngừa sởi

Người dân ùn ùn đưa con em đi tiêm vaccine ngừa sởi dịch vụ loại ba trong một ngừa sởi-quai bị-rubella (MMR). Có người phải đi năm lần bảy lượt mới lấy được số thứ tự tiêm vaccine. Có mặt tại Viện Pasteur TP.HCM chiều 21-4, phóng viên ghi nhận tình hình rất ngột ngạt, số trẻ em và người lớn chen chúc nhau. Lực lượng bảo vệ, tổ dân phố vào giữ trật tự liên tục kêu gọi người dân cảnh giác đề phòng móc túi.

Cho con nghỉ học đi tiêm vaccine sởi

Chị Nguyễn Thị Kim Tuyến (quận Tân Bình) đưa con đi tiêm ngừa sởi loại MMR tại Viện Pasteur TP.HCM chiều 21-4. Gần 3 giờ chiều, đứa con trai tám tuổi của chị mới được tiêm xong. Ba lần trước, chị Tuyến đều bị hết số, sáng nay cũng hết nên 12 giờ 30 chiều chị quyết định cho con nghỉ học để xếp hàng. “Bác sĩ nói sau hai tuần vaccine mới có tác dụng nên tôi về nhà ráng giữ để bé không bị nhiễm sởi, giờ tiêm vaccine được rồi nên cũng yên tâm được phần nào!” - chị Tuyến tâm sự.

Ngồi cạnh đó, chị Nguyễn Thị Kim Hà (quận Gò Vấp) cũng vừa mới tiêm vaccine ngừa sởi cho đứa con 12 tháng tuổi xong. Theo lời chị Hà, mặc dù đi đầu giờ chiều nhưng số đã cao đến hơn 1.700. Bà Nguyễn Thị Hằng (quận 8) bóc được số 1.830 thì ngáp ngắn thở dài vì chờ quá lâu. Bà cho biết bà cùng con gái mang hai đứa cháu qua Trung tâm Y tế dự phòng quận 8, nơi này báo hết vaccine ngừa sởi nên phải qua đây.

 
Hơn 3 giờ chiều mà vẫn còn hàng trăm người chờ tiêm vaccine tại Viện Pasteur TP.HCM. Ảnh: TÙNG SƠN

“Từ ngày 10-4, Viện Pasteur TP.HCM bắt đầu quá tải do lượng người đưa con em về đây tiêm vaccine dịch vụ MMR tăng cao. Trước tháng 4, mỗi ngày Viện tiếp nhận khoảng 1.000-1.200 trường hợp đến khám, tiêm vaccine thì nay con số tròm trèm 2.000 trường hợp” - BS CKII Nguyễn Viết Thịnh, Trưởng khoa Khám tiêm ngừa, Viện Pasteur TP.HCM, cho biết. Theo BS Thịnh, có khi đã hết giờ làm việc nhưng Viện này vẫn cố gắng làm thêm để phụ huynh yên lòng.

Trung tâm Dinh dưỡng đã “đứt hàng”

Trong chiều 21-4, ông Đặng Thế Hệ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận 8, cho biết đã hết vaccine MMR từ hai ngày nay. Do vậy, khi người dân đến, trung tâm sẽ chuyển qua y tế dự phòng thành phố hoặc Viện Pasteur. Hiện nơi này đang làm việc với công ty cung cấp vaccine MMR nhưng chưa biết khi nào có lại. Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Chánh cũng cho biết do không trữ MMR được nên cũng đã đứt hàng từ lâu. Nhiều trung tâm khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Tại Trung tâm Dinh dưỡng, một trong những đơn vị tiêm vaccine dịch vụ lớn của thành phố, MMR cũng đã hết từ chiều 21-4. “Lúc sáng chúng tôi kiếm được 100 liều nhưng tiêm hết sạch, phải qua tháng 5 mới có lại” - một bác sĩ phòng tiêm ngừa cho biết.

Tại Viện Pasteur TP.HCM, do dự báo được trước tình hình nên lãnh đạo viện này cũng dự trù trước lượng vaccine MMR. Tuy nhiên, vaccine MMR tại viện này còn không quá 5.000 liều.

“Mấy tháng nay tôi thấy trẻ hơn chín tháng tuổi chưa tiêm sởi đến viện tiêm rất nhiều, có thể do giảm lòng tin tiêm ngừa trước đây nên giờ làm sởi tăng cao, đó là điều đáng lo ngại. Người dân phải chuẩn bị và chủ động tiêm ngừa cho con em theo lịch tiêm chủng chứ để dịch đến mới ồ ạt đưa con đi tiêm sẽ làm rối cho ngành” - BS Thịnh nói.

Nếu vaccine MMR dịch vụ đứt hàng thì ngành y tế nên xử trí thế nào? “Nếu hết vaccine MMR dịch vụ thì vaccine sởi trong chương trình tiêm chủng quốc gia cần chia sẻ để cung cấp cho người dân.

Tuy nhiên, phải ưu tiên cho trẻ dưới 36 tháng tuổi, vì đây là lứa tuổi dễ cảm nhiễm với sởi. Ngoài ra, cần mở rộng đối tượng trong chương trình tiêm chủng quốc gia” - BS Thịnh kiến nghị. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia dịch tễ và lãnh đạo ngành y tế, trong thời gian ngắn tới vaccine MMR dịch vụ sẽ nhập về kịp thời.

DUY TÍNH

 

Đề xuất tiêm miễn phí vaccine sởi cho trẻ trên 3-6 tuổi

Sáng 21-4, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết vaccine sởi nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM đủ đáp ứng cho trẻ từ chín tháng tuổi đến ba tuổi. “Tuy nhiên, do diễn biến bệnh sởi phức tạp nên ngành y tế khuyến cáo trẻ trên ba tuổi nên tiêm ngừa vaccine sởi dưới hình thức dịch vụ. Do vậy, khả năng thiếu hụt vaccine sởi tại các điểm tiêm dịch vụ có thể xảy ra. Hiện Sở Y tế TP.HCM đang đánh giá, tổng hợp nhu cầu sử dụng và cung ứng vaccine sởi dịch vụ để có hướng xử lý kịp thời” - BS Hưng cho biết thêm.

Theo BS Hưng, chỉ còn một tuần là TP.HCM kết thúc chiến dịch tiêm vét vaccine sởi dành cho trẻ trong đối tượng tiêm chủng mở rộng. Bên cạnh đó, trước nhu cầu tiêm ngừa vaccine sởi của trẻ từ ba tuổi trở lên tăng cao nên Sở Y tế TP.HCM đề xuất Bộ Y tế cho phép sử dụng số vaccine sởi còn lại của chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm miễn phí cho trẻ trên ba tuổi tới sáu tuổi. “Nếu Bộ Y tế đồng ý, đầu tháng 5-2014, Sở Y tế TP.HCM sẽ triển khai ngay” - BS Hưng nói.

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm