TP.HCM và các tỉnh lân cận thiếu 50 máy xạ trị ung thư

Tại hội nghị khoa học quốc tế “Định hướng tương lai chiến lược phát triển chuyên ngành ung bướu” do ĐH Quốc gia TP.HCM phối hợp với BV quận Thủ Đức tổ chức ngày 19-12, BS Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu – BV Quận Thủ Đức đã trình bày những khó khăn trong việc điều trị cho bệnh nhân ung thư ở TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Theo BS Vũ, TP.HCM và các tỉnh lân cận như Tây Ninh, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, ĐB Sông Cửu Long có dân số theo thống kê khoảng hơn 34- 35 triệu dân.

Theo cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tại các nước phát triển cần 1 đơn vị xạ trị (tương đương mỗi đơn vị khoảng một máy) cho 250.000 dân.

Như vậy, với số lượng dân ở TP.HCM và các tỉnh lân cận như thế sẽ cần ít nhất khoảng 70 máy xạ trị cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, theo khảo sát hiện tại, chỉ có 10 bệnh viện có khoa xạ trị với khoảng 20 máy xạ trị tại TP.HCM, Đồng Nai, Cần Thơ, Kiên Giang. Trong đó, chỉ 70% máy xạ trị hoạt động tốt, ngoài ra các phương pháp chẩn đoán và điều trị ung thư khác như PET-CT, y học hạt nhân đều thiếu.

Tất cả số này chỉ mới đáp ứng 30% yêu cầu chữa trị ngày càng tăng cao của bệnh nhân. Có những bệnh nhân phải chờ 2,3 tháng mới được điều trị.

Các bệnh nhân sinh hoạt trong CLB ung thư BV Quận Thủ Đức trong một chuyến dã ngoại do BV tổ chức. Ảnh: H.LAN

Ngoài ra, hiểu biết về căn bệnh ung thư của người dân còn hạn chế. Theo số liệu nghiên cứu ở 12 tỉnh thành năm 2013, chỉ có 30,9% người dân có nhận thức phòng ngừa bệnh. 79% bệnh nhân mắc ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn muộn.

Chiến dịch truyền thông về tác hại thuốc lá và thức uống có cồn còn nghèo nàn. Đầu tư trang thiết bị của nhà nước cho việc chữa trị ung thư còn hạn chế. Cả nước có 8 trung tâm ung thư, 71 khoa ung thư ở các bệnh viện, 54 tỉnh thành trên 63 tỉnh thành có khoa ung thư hay trung tâm ung thư, nhưng phần lớn không được trang bị tốt là thử thách không nhỏ.

BS Vũ dẫn chứng riêng tại BV Quận Thủ Đức, bác sĩ luôn phải đối đầu với tình trạng bệnh nhân ung thư luôn quá tải, không có đủ máy xạ trị. Áp lực cộng việc cao do đó việc chăm sóc, nâng đỡ cho bệnh nhân nhiều khi chưa được đúng mức. Do đó bệnh viện quận Thủ Đức đã có kế hoạch thành lập trung tâm hoàn chỉnh nhằm giảm bớt tình trạng quá tải cho bệnh nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm