TP.HCM xây dựng kịch bản ứng phó 5000 ca nhiễm COVID-19

Sở Y tế TP HCM vừa trình UBND TP kế hoạch chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19 của khối điều trị khi có 5.000 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quốc gia và TP.HCM.

Cụ thể, Sở Y tế chia làm 3 tình huống để đề ra phương án đảm bảo điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19.  

Thứ nhất, trong tình huống dịch bệnh được kiểm soát tốt, chưa bùng phát dịch trong cộng đồng, số trường hợp dương tính dao động dưới 100, các trường hợp không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, F1 có triệu chứng sẽ được cách ly ở các bệnh viện chuyên điều trị về COVID-19 như BV dã chiến Củ Chi, BV Điều trị COVID-19 Cần Giờ, Nhi đồng Thành phố (trẻ em).

Những trường hợp nặng sẽ chuyển về các khoa, đơn vị hồi sức của BV Chợ Rẫy, BV Bệnh nhiệt đới, BV Nhi đồng Thành phố và Nhi Đồng 2 (trẻ em).

Sở Y tế TP dự tính có 970 giường, 42 giường hồi sức, 39 giường đặt trong buồng áp lực âm và 42 máy thở sẵn sàng trong tình huống 1.

Diễn tập phòng chống COVID-19 ở BV Điều trị COVID-19 Cần Giờ. Ảnh: SYT

Thứ hai, khi dịch bùng phát trong cộng đồng nhưng còn trong tầm kiểm soát, số ca bệnh từ 100 - 1.000 người thì số ca không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được cách ly như tình huống 1.

Ngoài các BV chuyên điều trị bệnh nhân nặng như tình huống 1, Sở Y tế sẽ chuyển BV Bệnh Nhiệt đới và tăng cường, chuyển BV Phạm Ngọc Thạch thành bệnh viện chuyên tiếp nhận người bệnh COVID-19. Sở Y tế tính toán giường bệnh phục vụ tình huống 2 là 1.944 giường, 200 giường hồi sức, 66 số giường đặt trong buồng áp lực âm và 200 máy thở.

Thứ ba, khi dịch bùng phát rộng trong cộng đồng, số ca bệnh dao động từ 1.000 - 5.000 người thì những trường hợp không triệu chứng hoặc nhẹ, F1 có triệu chứng sẽ được cách ly điều trị tại các BV dã chiến hình thành từ các cơ sở không thuộc hệ thống y tế gồm BV Dã chiến tại Nhà thi đấu Phú Thọ, BV dã chiến tại nhà triển lãm quận 7, BV dã chiến tại các Nhà văn hóa Thể thao các quận. Ba BV này có tổng cộng 3.000 giường bệnh và bố trí bình oxy.

Những ca bệnh có triệu chứng nặng hoặc nguy kịch sẽ được cách ly, điều trị tại các BV dã chiến thuộc hệ thống y tế hoặc các bệnh viện chuyên tiếp nhận điều trị COVID-19 như đã nêu ở tình huống 2. Để phục vụ ca bệnh nặng ở tình huống 3, cần 2.000 giường bệnh, 1.000 giường hồi sức, 66 giường đặt trong buồng áp lực âm và 1.000 máy thở.

Về năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2, Sở Y tế TP cho biết ngoài Viện Pasteur TP và các bệnh viện trực thuộc bộ, ngành khác, TP.HCM còn có 12 bệnh viện, đơn vị trực thuộc Sở Y tế TP đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2. Sắp tới, dự kiến có thêm 2 BV đang bổ sung hồ sơ để được xét nghiệm khẳng định.

Ngoài ra, Sở Y tế TP cũng yêu cầu tất cả các bệnh viện hạng 1, 2, 3 còn lại và Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch xây dựng kế hoạch, đầu tư, đào tạo nhân lực gửi Viện Pasteur TP để thẩm định công nhận xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 trong năm nay, bảo đảm mỗi 300 giường phải có một hệ thống xét nghiệm RT-PCR.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm