Trách nhiệm pháp lý trong vụ cấp nhầm thuốc phá thai

Chiều 12-1, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, cho biết ông đã làm việc với Bệnh viện (BV) Sản-Nhi Quảng Ngãi xung quanh vấn đề cấp nhầm thuốc phá thai thay vì thuốc dưỡng thai cho một sản phụ ở huyện Tư Nghĩa tỉnh này.

Xin lỗi và kiểm điểm trách nhiệm

“Chiều nay (tức 12-1) chúng tôi đã làm việc với phía BV và người nhà bệnh nhân tại BV Sản-Nhi Quảng Ngãi để có thông tin chính xác cung cấp cho báo chí. Qua làm việc thì đúng là có sự việc như báo chí nêu, một nữ hộ sinh của BV này đã đưa nhầm thuốc phá thai thay vì đưa thuốc dưỡng thai cho sản phụ nói trên. Là người đứng đầu, tôi đã trực tiếp nhận trách nhiệm và xin lỗi gia đình sản phụ này, đồng thời làm công tác tư tưởng với người nhà bệnh nhân” - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tấn Đức cho biết.

Theo ông Đức, ông đã chỉ đạo BV phải tiếp tục chăm sóc người bệnh đảm bảo tốt cho họ. Về phía trách nhiệm của BV đã để xảy ra vụ việc, ông Đức nói đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu BV. Đối với nữ hộ sinh đã đưa nhầm thuốc cho sản phụ, Sở đã chỉ đạo BV cho dừng công tác chuyên môn, viết tờ trình và kiểm điểm trách nhiệm.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo BV Sản-Nhi Quảng Ngãi cũng đã xin lỗi gia đình sản phụ nói trên. Đồng thời BV sẽ báo cáo gấp sự việc đến Sở Y tế để có hướng xử lý tiếp theo. “Sau khi nhận báo cáo về sự việc, Sở sẽ tiến hành xem xét kiểm điểm trách nhiệm đối với phía BV” - ông Đức thông tin.

Chị LTT đang điều trị tại BV Sản-Nhi Quảng Ngãi và loại thuốc mà nữ hộ sinh phát cho chị uống. Ảnh: HUY TRƯỜNG

“Do nữ hộ sinh nhầm lẫn”

Trước đó, chiều 10-1, anh Trần Đình Trung (ngụ xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) đưa vợ là chị Lương Thị Tưởng (sinh năm 1986, có thai một tháng rưỡi) đi khám bác sĩ tư. Sau đó, bác sĩ tư bảo vợ chồng anh nên nhập viện để khám.

Vợ chồng anh đến BV Sản-Nhi Quảng Ngãi. Tại đây, bác sĩ đã khám và chích thuốc, cho toa thuốc. Đến sáng 11-1, anh Trung hỏi vợ tình hình sức khỏe thế nào thì chị Tưởng nói là không nghe đau nhức nữa.

Khoảng 7 giờ 30 cùng ngày, có một nữ hộ sinh tới cấp phát thuốc và cho thuốc. Trong thời gian này, bác sĩ lại cấp nhầm cho chị Tưởng thuốc phá thai cho những bệnh nhân bị hư thai.

Gần 12 giờ cùng ngày, anh Trung đem cơm đến cho vợ thì thấy chị Tưởng đau bụng dữ dội. Trong lúc này, anh nhìn thấy bên cạnh giường có một số người có thai bị hư đang muốn phá thai thì cũng dùng loại thuốc như phía nữ hộ sinh đã đưa cho vợ anh. Thấy nghi ngờ, anh đã đem vỉ thuốc mà BV đưa để đi hỏi lại bác sĩ của BV này. Bác sĩ tới và cũng thừa nhận là cấp thuốc sai.

Sau đó, bác sĩ của BV này đã đưa vợ anh Trung vào siêu âm và súc thuốc đã uống, đồng thời cho uống thuốc dưỡng thai cực mạnh để với hy vọng cứu được bào thai. Đến sáng 12-1, bác sĩ thông báo thai nhi không thể giữ được. 

Sau đó, bác sĩ gọi anh Trung lên phòng phó giám đốc BV. Tại đây, nhân viên đã cấp thuốc cho vợ anh Trung đứng lên xin lỗi vì đã cấp lộn thuốc. Phó giám đốc BV cũng đứng ra xin lỗi anh Trung.

Bệnh viện chưa hỗ trợ, bồi thường

BS Nguyễn Đình Tuyến, Giám đốc BV Sản-Nhi Quảng Ngãi, cho biết: Thai phụ có tiền sử động thai, xảy thai hai lần, lần này động thai rất nặng. Bác sĩ cho thuốc đúng quy trình để bảo vệ thai. Tuy nhiên, nữ hộ sinh tên PTV tiếp nhận ca trực đã cấp nhầm thuốc cho thai phụ.

“Nữ hộ sinh V. đã cấp thuốc không đúng quy trình, lấy thuốc từ tủ thuốc cấp cứu của khoa để cấp cho bệnh nhân. Do sơ suất nên đưa nhầm loại thuốc mà mục đích chính của thuốc là lấy thai lưu ra. Với tư cách là người đứng đầu BV, tôi đã xin lỗi gia đình bệnh nhân” - BS Tuyến cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Đình Trung cho biết phía BV mới chỉ xin lỗi chứ chưa đề cập đến việc hỗ trợ hay bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần. “Chỉ vì sự tắc trách của BV mà vợ chồng tôi đã mất đứa con thứ hai mà cả hai từng mong mỏi. Nỗi đớn đau, mất mát này không gì có thể bù đắp và nguôi ngoai một sớm một chiều…” - anh Trung nói.

Bệnh viện phải có trách nhiệm bồi thường

BV là một tổ chức có tư cách pháp nhân, nữ hộ sinh là nhân viên của BV. Bệnh nhân tìm đến BV điều trị, sự việc tắc trách xảy ra tại BV thì BV phải chịu trách nhiệm trước bệnh nhân. Bệnh nhân có quyền yêu cầu BV bồi thường thỏa đáng; nếu không thỏa thuận được, bệnh nhân có quyền khởi kiện BV ra tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Sau khi đã bồi thường cho bệnh nhân, BV có thể yêu cầu các cá nhân, mà cụ thể là nữ hộ sinh, hoàn trả cho BV theo quy định pháp luật.

Về trách nhiệm của cá nhân, sự việc tắc trách đã xảy ra và để lại hậu quả hết sức nặng nề. Dù chỉ là vô ý nhưng nếu sức khỏe của người mẹ bị tổn thương từ 61% trở lên thì nữ hộ sinh có thể bị xem xét hình sự về tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, theo Điều 315 BLHS 2015. 

Luật sư TRẦN CAO ĐẠI KỲ QUÂN
Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai

LỆ TRINH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm