'Trăm hoa đua nở' trên mặt do tự mua thuốc trị nấm về bôi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 6-10, Bệnh viện (BV) Da liễu TP.HCM cho biết nơi đây vừa điều trị trường hợp thương tổn da nghiêm trọng do điều trị nấm sai cách.

Trước đó, BV tiếp nhận cháu BVBY (8 tuổi, ở Đồng Nai) trong tình trạng da vùng mặt bị tổn thương nặng kèm mụn mủ.

Người nhà cho biết cháu Y. lúc đầu bị phát ban và lấm chấm mụn mủ ở vùng mắt, thái dương trái. Ngại đưa cháu đến BV khám do dịch COVID-19, gia đình ra nhà thuốc và được bán tuýp thuốc bôi.

Vài ngày sau khi bôi thuốc, tình trạng da cháu Y. có cải thiện. Tuy nhiên, những ngày tiếp theo da cháu sần sùi, đóng mày, mưng mủ kèm ngứa... lan rộng khoảng 2/3 khuôn mặt nên được đưa tới BV Da liễu TP.HCM để khám.

ThS-BS Trần Nguyên Ánh Tú, Phó Trưởng khoa Thẩm mỹ da thuộc BV Da liễu TP.HCM, cho biết cháu Y. chỉ bị nấm da và là bệnh lý da khá thường gặp, không quá nghiêm trọng. Bệnh này có thể điều trị khỏi hoàn toàn sau 1-2 tuần với các thuốc kháng nấm.

“Do cháu Y. sử dụng thuốc bôi chứa corticoid trong thời gian dài nên thương tổn lan rộng, ngứa ngáy, khó chịu. Chưa hết, cháu Y. cào gãi nhiều gây bội nhiễm khiến da bị tổn thương nghiêm trọng” - BS Ánh Tú cho biết thêm.

Theo BS Ánh Tú, việc sử dụng thuốc bôi ngoài da không theo chỉ định của BS da liễu chẳng những không thể giúp da khỏi bệnh mà còn làm tổn thương da nặng hơn, lan rộng hơn. Chưa kể các loại thuốc bôi này còn có khả năng gây kích ứng, dị ứng làm da bong tróc, đỏ rát, sưng nề, nổi mụn nước, rỉ dịch…

“Đối với những người đã có sẵn các bệnh lý da, tình trạng tổn thương da càng trầm trọng. Thậm chí nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị. Thời gian để phục hồi các thương tổn da thường lâu và không phải tất cả các trường hợp đều phục hồi được làn da như ban đầu” -  BS Ánh Tú thông tin thêm.

Cũng theo BS Ánh Tú, các loại thuốc mỡ bôi ngoài da cần được điều trị đúng bệnh. Trong trường hợp bị loét da hoặc da đang bị nhiễm nấm, nhiễm trùng…, người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc mỡ chứa corticoid. Điều này khiến các thương tổn da nặng hơn. Chỉ nên sử dụng các thuốc bôi trên da theo chỉ định của các BS.

 

Đề phòng bệnh nấm da và các bệnh ngoài da, nên vệ sinh da sạch sẽ, giữ cơ thể khô ráo, tránh mặc quần áo ẩm ướt. Quần áo phải được giặt sạch, phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Không dùng chung khăn mặt, quần áo, vớ, khẩu trang… nhất là với người đang nhiễm nấm da.

Nấm da có thể sống ký sinh trên cơ thể chó, mèo… Do vậy, cần giữ vệ sinh thú nuôi, tránh để lông ẩm ướt và dơ bẩn trong thời gian dài. Đặc biệt, nếu nghi ngờ nguồn lây nhiễm nấm da từ động vật thì nên đưa chó, mèo đến các phòng khám thú y để được điều trị.

Khi bị nhiễm nấm da, cần đến khám ở các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết. Từ các kết quả có được, BS sẽ tư vấn, chỉ định điều trị đúng bệnh, dùng đúng thuốc. Tuyệt đối không tự mua thuốc điều trị.

ThS-BS TRẦN NGUYÊN ÁNH TÚ, Phó Trưởng khoa Thẩm mỹ da thuộc BV Da liễu TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm