Trường học nên tổ chức nấu ăn cho học sinh

Hơn 40 học sinh (HS) Trường Tiểu học Trần Quang Khải (quận 1, TP.HCM) bị ngộ độc thực phẩm vào ngày 10-3 thực sự khiến phụ huynh âu lo. Thực tế cho thấy hầu như mỗi năm đều xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường học trên địa bàn TP.HCM.

Nhân viên y tế đang tìm nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm tại Trường Tiểu học Trần Quang Khải (quận 1). Ảnh: CTV

Vi sinh vật là nguyên nhân gây ngộ độc

BS Nguyễn Phan Ái Hà, Viện Y tế công cộng TP.HCM (Bộ Y tế), cho biết vi sinh vật được xem là nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm tại trường học. Những bếp ăn phục vụ cho nhiều HS, đặc biệt bếp ăn tập thể cần được quan tâm đặc biệt trong kiểm soát ngộ độc thực phẩm.

Theo BS Hà, mặc dù chỉ 1/3 vụ ngộ độc bếp ăn trường học được điều tra dịch tễ để xác định nguồn lây và cách lây nhiễm nhưng kết quả cho thấy quá trình chế biến thức ăn cho HS, chất lượng nguồn nước là vấn đề cần quan tâm kiểm soát. “Do vậy, không để các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn không chấp hành đầy đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP được hợp đồng cung cấp suất ăn sẵn cho nhà trường” – BS Hà nêu quan điểm.

Nhà trường nên tự tổ chức nấu ăn

Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP,HCM, cho biết các trường học đều yêu cầu cơ sở cung cấp suất ăn sẵn chứng minh đầy đủ giấy tờ hợp lệ thì mới ký hợp đồng. Tuy nhiên, trường học không thể giám sát quá trình chế biến cũng như nguồn thực phẩm đầu vào của cơ sở cung cấp suất ăn. “Để hạn chế ngộ độc thực phẩm trong trường học liên quan chất lượng bữa ăn rất cần sự hỗ trợ từ phía Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM” – bà Thu nói.

ThS-BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP.HCM, cho rằng các trường học có từ 500 HS trở lên nên tự tổ chức nấu nướng tại trường để dễ dàng giám sát các điều kiện bảo quản, chế biến thực phẩm nhằm giảm thiểu nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.

Đối với các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, ThS-BS Mai lưu ý thời gian bảo quản và vận chuyển. “Thực phẩm ăn ngay từ khi chế biến xong đến khi ăn không quá bốn tiếng (nếu thực phẩm không thể bảo quản nóng, lạnh hay đông lạnh). Thời gian từ khi vận chuyển thức ăn nấu sẵn đến khi ăn, trong trường hợp không có trang thiết bị bảo quản chuyên dụng (ủ nóng, tủ đông lạnh) thì không quá hai tiếng. Nếu quá thời gian trên phải có biện pháp gia nhiệt, thanh trùng trước khi sử dụng” – ThS-BS Mai cho biết.

Phạt nhiều cơ sở cung cấp suất ăn sẵn

Theo ThS-BS Mai, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, đồng thời xử lý nghiêm các sai phạm là một trong những biện pháp hạn chế ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường học.

Trong năm 2015, Chi cục ATVSTP TP.HCM đã phạt nhiều cơ sở cung cấp suất ăn sẵn. Cụ thể DNTN Mỹ Vân Anh (phường Tân Thới Nhất, quận 12) bị phạt trên 18 triệu đồng. Lý do vi phạm về quy định điều kiện bảo đảm ATVSTP, không có biện pháp ngăn ngừa côn trùng và động vật gây hại… Bên cạnh đó, do vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm ATVSTP, không lưu mẫu thức ăn nên Công ty TNHH DV suất ăn công nghiệp Tân Mê Kông (121A đường số 8, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức) cũng bị phạt 16 triệu đồng…

Để ngăn chặn ngộ độc thực phẩm trong trường học, UBND TP.HCM đã ban hành chỉ thị 26/2014 yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế TP.HCM tổ chức thực hiện hệ thống tự kiểm tra bếp ăn tập thể tại trường học. 

Đơn vị tài trợ: Chi nhánh Công ty TNHH TM-DV Chăn nuôi nông nghiệp Việt Úc

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm