Truyền 15 lon bia cứu bệnh nhân ngộ độc rượu

Ngày 10-1, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị xác nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật (xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong) bị ngộ độc rượu nặng hiện đã hồi phục sau khi nằm điều trị tại BV.

Để cứu bệnh nhân Nhật, các bác sĩ đã dùng đến 15 lon bia truyền vào cơ thể bệnh nhân để giải độc.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật. Ảnh: N.VŨ

Trước đó, lúc 6 giờ sáng ngày 25-12_018, BV tiếp nhận bệnh nhân Nhật trong tình trạng hôn mê hết sức nguy kịch. BV tiến hành xét nghiệm máu, soi đáy mắt, dựa vào biểu hiện lâm sàng và chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc methanol có trong rượu.

Bác sĩ Lê Văn Lâm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, cho biết BV đã dùng ba lon bia để truyền vào đường tiêu hóa của bệnh nhân. Sau đó cứ một giờ đồng hồ truyền tiếp một lon bia.

Sau 24 giờ truyền 15 lon bia kết hợp lọc máu, bệnh nhân Nhật đã dần hồi phục và được xuất viện.

Bác sĩ Lâm giải thích, rượu có hai loại cơ bản là etylic và metylic (methanol). Khi đi vào cơ thể, gan sẽ chuyển hóa etylic trước rồi mới đến metylic. Trong đó etylic được chuyển hóa sẽ không gây ngộ độc nhưng metylic được chuyển hóa thành andehit formic, hàm lượng cao sẽ gây ngộ độc, nguy cơ tử vong rất cao.

Trong bia có etylic, vì vậy để ngăn chặn quá trình chuyển hóa metylic, các bác sĩ  đã truyền bia cho bệnh nhân. Khi truyền bia, gan sẽ ưu tiên chuyển hóa etylic, ngưng chuyển hóa metylic, điều đó giúp bệnh nhân có đủ thời gian để lọc máu.

Hơn nữa, methylic ở lâu trong cơ thể không được chuyển hóa sẽ bị đào thải dần qua đường nước tiểu, làm giảm độc tố trong cơ thể, đó là cơ sở để cứu sống bệnh nhân.

Trước đó, chiều 23-12-2018, một nhà thờ tại xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong) tổ chức tiệc mừng giáng sinh có mời ông Nguyễn Văn Nhật, Lê Văn Tửu, Hoàng Thanh Chiến và Lê Văn Xược (trú huyện Triệu Phong). Sau đó, bốn người nêu trên bị ngộ độc rượu phải nhập viện để cấp cứu. Đến ngày 28-12-2018, bệnh nhân Lê Văn Xược tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.