Truyền máu hoàn hồi cứu bé trai vỡ lách do té cây nhãn

Ngày 28-6, BV đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết vừa cứu sống bé trai TQH (13 tuổi, sống ở Trà Ôn, Vĩnh Long) bị vỡ lách và mất máu nhiều do chấn thương.

Trước đó, vào trưa 19-6, bé trai đang trèo cây nhãn thì bị té ngã và đau hông trái, được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu với tình trạng mạch nhanh, huyết áp tụt. Bệnh nhân được chẩn đoán vỡ lá lách độ 4, cuốn lá lách bị đứt ngang, trong ổ bụng có dịch và gần 1.500 ml máu nên được các bác sĩ tại bệnh viện cắt bỏ toàn bộ lá lách và sử dụng phương pháp truyền máu hoàn hồi để lấy máu trong ổ bụng truyền lại cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, sức khỏe em H. hồi phục tốt.

Bé trai sức khỏe đã ổn định và xuất viện. Ảnh: HL

ThS-BS Nguyễn Hữu Kỳ Phương, bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân, cho biết việc cắt bỏ lá lách không ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh nhân, tuy nhiên bệnh nhân nên đi chích ngừa phế cầu để phòng ngừa viêm phổi cũng như chú ý phòng tránh các bệnh nhiễm trùng.

Do máu bệnh nhân mất quá lớn có thể gây trụy mạch, sốc, nếu không có lượng máu bù vào cơ thể kịp thời, bệnh nhân sẽ tử vong rất nhanh.

Truyền máu hoàn hồi là phương pháp truyền máu bảo đảm phòng lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng qua truyền máu như HIV, HBV, HCV, giang mai… và các phản ứng: sốt, dị ứng; không gây tai biến gì cho người bệnh khi lấy máu và truyền máu cho họ, kích thích sinh hồng cầu, vết thương chóng hồi phục và sớm thành sẹo…

Bên cạnh đó, phương pháp này còn tăng thêm nguồn cung cấp máu an toàn nhất và giảm được khoản chi phí điều trị cho bệnh nhân. Quá trình này được thực hiện một cách nhanh chóng trong vòng ba phút từ khi máu được hút về hệ thống máy tự động, nhờ vậy lượng máu chảy do vỡ các mạch máu của bệnh nhân gần như được lấy truyền lại ngay lập tức cho chính họ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm