“Tử thần” tiềm ẩn trong lương tâm người mua bán

Sáng 15-1, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM, đưa ra nhận định trên tại buổi khảo sát hoạt động kinh doanh phụ gia thực phẩm ở chợ Kim Biên.

Theo bà Lan, phần lớn khách hàng mua phụ gia thực phẩm là để chế biến những món ăn bán cho người khác. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng khách hàng mua hóa chất công nghiệp để chế biến và kinh doanh thức ăn.

Ban Quản lý ATTP TP.HCM kiểm tra hoạt động kinh doanh phụ gia thực phẩm trong chợ Kim Biên. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Thực phẩm chứa hóa chất công nghiệp rất nguy hại cho sức khỏe con người. Do vậy, nếu phát hiện cửa hàng bán hóa chất công nghiệp để dùng chế biến thực phẩm thì nhân dân báo cho Ban Quản lý ATTP TP.HCM và các cơ quan chức năng biết để tiến hành kiểm tra và xử lý” – bà Lan nói.

Bà Lan cho biết thêm, vẫn còn cơ sở không thực hiện đúng các quy định ATTP trong chế biến và kinh doanh thực phẩm. Thế nhưng một khi bị phát hiện và xử phạt thì cơ sở dựa vào quyền này, quyền nọ để phân bua, giải trình.

“Sức khỏe dân là quan trọng. Do vậy, không có quyền nào có thể so sánh quyền được sử dụng thực phẩm an toàn của dân” – bà Lan nêu quan điểm.

Ông Châu Ngọc Hừng, đội trưởng đội quản lý ATTP liên quận 5-10-11 (Ban Quản lý ATTP TP.HCM), cho biết đội đã kiểm tra bốn hộ kinh doanh phụ gia thực phẩm trong chợ Kim Biên vào năm 2018.

“Kết quả cho thấy các hộ thực hiện đúng những quy định kinh doanh phụ gia thực phẩm và tiếp tục duy trì trong những năm sau” – ông Hừng nói.

Theo bà Lâm Thị Tuyết Hồng, hiện có 16 hộ kinh doanh phụ gia thực phẩm trong chợ Kim Biên. “Tất cả 16 hộ này đều được cấp giấy chứng nhận cở sở đủ điều kiện ATTP” – bà Hồng nói.

Cùng ngày, bà Lan cũng khảo sát hoạt động kinh doanh bánh, kẹo, mứt trong chợ Bình Tây (quận 6, TP.HCM).

Bà Phạm Khánh Phong Lan tìm hiểu nguồn gốc các loại bánh, mứt kinh doanh trong chợ Bình Tây. Ảnh: TRẦN NGỌC

Bà Lan cho rằng lượng bánh, kẹo, mứt kinh doanh tại chợ Bình Tây trong những ngày sắp tết rất nhiều. Do vậy, Ban Quản lý ATTP TP.HCM cùng Ban Quản lý chợ Bình Tây tăng cường kiểm soát và lấy mẫu kiểm tra.

“Một khi phát hiện bánh, mứt nhiễm hóa chất công nghiệp thì toàn bộ lô hàng sẽ bị tạm giữ và chờ kết quả xét nghiệm định lượng. Nếu kết quả chứa hóa chất công nghiệp thì cơ sở sản xuất và người kinh doanh sẽ bị phạt đúng pháp luật” – bà Lan cho biết.

Ông Cao Văn Thành, Phó Trưởng ban Ban Quản lý chợ Bình Tây, cho biết hiện có 21 hộ kinh doanh bánh, mứt tết. Kết quả kiểm tra ghi nhận 21 hộ này thực hiện tốt những quy định liên quan ATTP.

“Không ít người lo lắng bánh, kẹo Trung Quốc không đảm bảo chất lượng được đưa vào chợ kinh doanh. Tuy nhiên, tất cả bánh kẹo Trung Quốc khi vào chợ phải có hồ sơ chứng minh nguồn gốc” – ông Thành cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm