Tử vong do nhiễm giun xoắn sau khi ăn tiết canh heo

Thông tin từ Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết mới đây BV tiếp nhận hai bệnh nhân từ Mường Tè (Lai Châu) nhập viện trong tình trạng suy nhược, không thể ăn, nói chuyện, các cơ đau dữ dội.

Các kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai bệnh nhân đều đã bị nhiễm giun xoắn. Sau hai ngày điều trị, một bệnh nhân đã tử vong (25-12). Bệnh nhân còn lại đang được điều trị tích cực, phải truyền thức ăn qua ống xông, giảm 20 kg trong khoảng 2 tuần nhập viện.

Theo người nhà các bệnh nhân, khoảng đầu tháng 12-2017, trong bản có con heo bị ốm nên mọi người giết thịt ăn, trong đó có món tiết canh và gỏi thịt sống. Năm ngày sau, có năm người tham gia ăn thịt heo xuất hiện các triệu chứng đau bụng, sốt, tiêu chảy, cơ bắp đau dữ dội.

Sau khi được điều trị ở bệnh viện huyện, cả năm người đều được chuyển lên BV tỉnh Lai Châu do diễn biến ngày càng nặng. Hai người nguy kịch nhất trong số đó tiếp tục được chuyển xuống BV Nhiệt đới Trung ương (25-12).

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong 1 g thịt nhiễm giun xoắn có thể chứa vài trăm ấu trùng. Khi vào cơ thể, ấu trùng này xuyên qua thành ruột đi vào máu, các cơ, đến các cơ hô hấp gấy đau khi nuốt, thở, nấc... Khi vào đến tim, ấu trùng có thể gây ngưng tim, tử vong.

Với bệnh nhân còn lại đang được cấp cứu tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, BS Cấp cho hay người này không bị suy hô hấp, nhưng khó tiên lượng. Hiện bệnh nhân đã được cho uống thuốc diệt ký sinh trùng nhưng xác giun xoắn đang còn trong cơ thể nên vẫn gây viêm, đau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm