Tử vong vì bị mèo hoang cắn

Người phụ nữ ở độ tuổi khoảng 50 đã tử vong 10 ngày sau khi bị một con mèo hoang cắn khi bà cố đưa nó đến bệnh viện thú y. Sau khi nhập viện, bà được chẩn đoán đã bị mắc bệnh SFTS (hội chứng sốt cấp tính giảm tiểu cầu), căn bệnh truyền nhiễm do một nhóm bọ ve mang virus truyền cho bà.

Các ca truyền virus mang bệnh ve từ người sang người qua đường máu đã được báo cáo trước đây, nhưng các chuyên gia y tế tin rằng ca tử vong của người phụ nữ Nhật này là ca tử vong đầu tiên trên thế giới do vị động vật nhiễm bệnh cắn.

"Chưa từng có báo cáo về trường hợp truyền nhiễm nào từ động vật sang người trước đây. Chúng tôi cũng chưa xác định chắc chắn rằng virus này lây từ con mèo kia, nhưng đây có thể là trường hợp đầu tiên trên thế giới", một viên chức y tế Nhật cho biết.

SFTS là hội chứng sốt cao do suy giảm tiểu cầu, có những triệu chứng như sốt nặng, ói mửa và tiêu chảy. Bệnh này khá phổ biến ở vùng Trung Á và Trung Quốc. Ở Nhật Bản bệnh này khá mới, từ năm 2013 có khoảng 60 người mắc bệnh do bọ ve đốt cắn mỗi năm, tỉ lệ tử vong khoảng 20%. Hiện chưa có thuốc chủng ngừa hoặc vaccine cho bệnh này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm