Tức tốc chạy đua cứu đôi chân người đàn ông bị máy cưa cắt

Tối 13-11, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết vừa hỗ trợ BV Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) phẫu thuật cứu người đàn ông bị tai nạn máy cưa phức tạp.

Trước đó, vào chiều tối 12-11, BV Chợ Rẫy nhận được thông tin khẩn từ BV Nguyễn Đình Chiểu mời hỗ trợ điều trị một trường hợp chấn thương phức tạp do tai nạn lúc sử dụng máy cưa.

Nhận thấy đây là một tình huống khẩn cấp, Ban giám đốc BV đã chỉ đạo ê-kíp bác sĩ Khoa Phẫu thuật mạch máu Bệnh viện Chợ Rẫy do TS-BS Lâm Văn Nút (Trưởng khoa) dẫn đầu tức tốc lên đường đến Bến Tre hỗ trợ.

Người đàn ông may mắn giữ lại được đôi chân nhờ sự phối hợp kịp thời của hai bệnh viện. Ảnh: BVCC

Tại BV Nguyễn Đình Chiểu, ê-kíp phản ứng nhanh ghi nhận bệnh nhân NTT (43 tuổi, ngụ xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) nhập viện ngày 11-11 với chẩn đoán cấp cứu sốc mất máu do vết thương phức tạp ở vùng đùi và cẳng chân phải do bị máy cưa cắt. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mạch nhanh, huyết áp không đo được và đã được các bác sĩ BV Nguyễn Đình Chiểu xử lý một số bước đầu để tránh các tổn thương nặng hơn.

Thám sát trước mổ, ê-kíp bác sĩ Khoa Phẫu thuật mạch máu BV Chợ Rẫy nhận thấy cẳng chân phải của bệnh nhân tái, lạnh, mạch mu chân không bắt được và vận động chân phải rất hạn chế. Cạnh đó, bệnh nhân còn bị đứt nhiều cơ ở đùi và cẳng chân bên phải.

Ê-kíp bác sĩ BV Chợ Rẫy đã phối hợp với các bác sĩ BV Nguyễn Đình Chiểu xử lý các vết thương, khâu các cơ đứt, rửa rạch vết thương và dẫn lưu.

Ca phẫu thuật bắt đầu lúc 19 giờ 30 phút và kết thúc thành công lúc 21 giờ 30 phút ngày 12-11. Trước và trong ca phẫu thuật, bệnh nhân đã được truyền 3 đơn vị máu. Sau mổ, bệnh nhân đã dần hồi phục, chân phải ấm, cử động được, mạch mu chân bắt rõ.

Theo TS-BS Lâm Văn Nút, đây là một trong những tình huống cần có sự hỗ trợ khẩn cấp, bởi nếu không xử trí kịp thời thì khả năng giữ lại chân cho bệnh nhân là rất thấp.

Được biết, hai BV đã cùng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật và đào tạo 9 chuyên khoa vào ngày 25-8-2020. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm