Tưởng béo bụng, hóa ra mang trong mình khối u khủng

Các bác sĩ khoa Phụ sản - BV E Hà Nội cho biết BV này vừa xử trí thành công khối u nhầy buồng trứng trái có kích thước khổng lồ với đường kính hơn 20 cm và nặng 1,8 kg cho một bệnh nhân nữ (20 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo người nhà bệnh nhân, cách đây khoảng một năm, bệnh nhân thấy bụng dưới càng ngày càng to nên chỉ nghĩ là do béo mỡ. Cộng thêm việc hằng tháng kinh nguyệt đều, dù bị khối u lớn chèn ép buồng trứng và gây đau nhưng bệnh nhân không để ý và nghĩ đơn giản là bị đau bụng kinh bình thường.

Khối u nhầy buồng trứng khủng nặng 1,8kg đã được các bác sĩ lấy ra khỏi bụng nữ bệnh nhân

Khối u nhầy buồng trứng khủng nặng 1,8 kg đã được các bác sĩ lấy ra khỏi bụng nữ bệnh nhân. Ảnh: HƯƠNG GIANG

Cách đây 10 ngày, bệnh nhân bị sốt virus, khi đi khám tại BV ĐH Quốc gia Hà Nội đã được các bác sĩ phát hiện có một khối u nằm ở buồng trứng trái, chiếm gần hết ổ bụng dưới. Bệnh nhân được chuyển đến khoa Phụ sản - BV E để làm các xét nghiệm cần thiết, siêu âm đánh giá ổ bụng. Kết quả là bệnh nhân bị u nang nhầy buồng trứng trái.

Để đề phòng ung thư, các bác sĩ cho bệnh nhân làm thêm một số xét nghiệm sàng lọc ung thư buồng trứng. Tuy nhiên kết quả cho thấy bình thường. PGS-TS Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng khoa Phụ sản -BV E, cùng các đồng nghiệp đã tiến hành ca mổ cắt bóc khối u này. Do bệnh nhân còn trẻ (mới 20 tuổi) nên PGS Tuấn đã quyết định bóc tách khối u, khéo léo không làm tổ chức nhầy vỡ vào ổ bụng và bảo tồn tối đa phần vòi trứng nhằm giảm sự ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của bệnh nhân sau này. Khối u sau mổ có kích thước đo được trên 20 cm, nặng 1,8 kg.

PGS Tuấn khuyến cáo ở nữ giới, u nhầy chiếm khoảng 20% các khối u buồng trứng. Tuy nhiên đối với nang nhầy buồng trứng dù là lành tính vẫn có những nguy hiểm vì khi vỡ vào trong ổ bụng, có thể gây viêm phúc mạc nhầy, lâu dài tạo thành các khoang nhầy trong ổ bụng dẫn đến tình trạng suy kiệt của bệnh nhân. Do vậy, khi phát hiện nang buồng trứng nhầy cần được mổ sớm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm