Tuyến giáp: Có thực mới vực được đạo!

Với quan điểm vừa định kiến lại thêm tượng hình, 4/5 trong số họ đinh ninh mệt cầm canh thế này chắc bị bệnh tim. Lo là phải vì bệnh tim trước sau vẫn đứng đầu trên bảng phong thần. Nhưng không hẳn hễ mệt hoài chữa không xong thì đổ hết cho trái tim một đời cúc cung phục vụ.

Trông mặt khó bắt hình dong

Kết quả siêu âm và xét nghiệm sinh hóa cho thấy 90% các mệnh phụ hay “mệt tim” đồng thời là nạn nhân của rối loạn chức năng tuyến giáp gắn liền với thiếu iốt. Thiếu khoáng tố này, dù trẻ hay già, mảnh mai hay béo phì, dù nhược hay cường tuyến giáp, trái tim của nạn nhân đều mệt, hoặc vì đập quá chậm, hoặc đập quá nhanh, hoặc tệ hơn nữa, loạn nhịp không cần cảm xúc! Tình trạng này càng rõ nét hơn nữa ở đối tượng:

• Đau khổ lâu ngày vì tình duyên trục trặc nhưng không đủ can đảm để thành thật với chính mình.

• Trầm uất do hậu quả của bệnh nội tiết như bệnh tiểu đường không được điều trị ổn định.

• Thường xuyên bực dọc vì căng thẳng trong nghề nghiệp do ám tiễn bắn tỉa sau lưng.

• Lo sợ thường kỳ vì thiếu hụt tài chính, chẳng hạn trong hội chứng “mua nhà trả góp không xong”.

• Chấn động tâm lý sau tang sự, chấn thương, ly dị.

• Căm giận kéo dài trong cuộc sống nhưng không có cơ hội nói hết cho hả giận.

• Huyết áp thấp lại thêm thiếu cân hoặc vì suy dinh dưỡng, hoặc đáng trách hơn, vì nhịn ăn làm ốm cho giống siêu mẫu dù không hề béo phì!

Nhớ có rong biển + đậu hũ non cho thường trên bàn ăn để phòng ngừa rối loạn chức năng tuyến giáp.

Chuyện dài khó dứt!

Bàn về bệnh tim, cho dù có nói đi nói lại nhiều lần vẫn chưa đủ. Bằng chứng là bệnh tim vẫn trước sau đứng đầu trên bảng tử vong, mặc dầu kỹ thuật chẩn đoán và phương tiện điều trị được cải thiện không ngừng. Đáng nói là theo kết quả nghiên cứu ở ĐH Hamburg (CHLB Đức), tỉ lệ thiếu máu cơ tim ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh giảm thấy rõ ở nhóm đối tượng được điều chỉnh chức năng tuyến giáp. Đó cũng chính là lý do vì sao càng lúc càng có nhiều thầy thuốc trở về với kinh nghiệm của y học dân gian để tìm lối thoát thông qua ngõ tuyến giáp, nhằm phòng ngừa bệnh tim mạch cho phụ nữ khi bước vào khúc quanh của cuộc đời.

Cần gì giết gà bằng dao mổ trâu!

Có bệnh nặng tất nhiên phải dùng thuốc. Nhưng không nhất thiết phải chạy ngay thuốc đặc hiệu khi bệnh còn ở dạng rối loạn chức năng. Khéo là làm sao để tuyến giáp đang ngon trớn đừng hết pin giữa đường. Giải pháp rất gần trong tầm tay nếu nhìn qua đảo Phù Tang để thừa kế kinh nghiệm của y học dân gian trên đất nước một thời nổi tiếng nhờ samurai. Nhờ chế độ dinh dưỡng dồi dào rong biển, nguồn cung ứng iốt và đậu hũ chứa acid amin có tên lecithin nên rối loạn chức năng tuyến giáp có tỉ lệ rất thấp ở Nhật. Ngược lại, theo cảnh báo liên tục của ngành y tế xứ mình, bệnh do thiếu iốt đang và sẽ chiếm tỉ lệ rất cao ở nước ta cho dù dân mình có món nước mắm. Tình trạng này sở dĩ bột phát và chắc chắn tiếp tục hoành hành vì stress ở xứ mình là món thặng dư khiến tuyến giáp phải rồ ga ngày đêm. Cho dù có đủ nhưng xài quá lớn, hỏi sao không mau thiếu.

Đó là lý do tại sao y sĩ đoàn ở CHLB Đức, nơi cuộc sống chắc chắn không ngập stress như ở xứ mình, đã từ nhiều năm khuyến khích người dân bên đó nhớ có rong biển + đậu hũ non cho thường trên bàn ăn. Họ hoàn toàn có lý vì đợi chi thiếu hụt mới bù để cho dù may mắn có huề vốn cũng đã có những ngày xanh mặt vì… hụt vốn!

Tính lại cho cùng, muốn xài tuyến giáp cho lâu cũng từa tựa như cách dùng người để người đừng phụ ta. Có thực mới vực được đạo! Nói chi chuyện xa vời. Lương tâm là tiếng kép. Đòi giữ cho được cái tâm mà thiếu tiền lương cũng bằng đặt cày trước trâu. Với tuyến giáp cũng thế mà thôi!

Thiếu iốt chưa hẳn vì thiếu ăn

Phụ nữ một mặt cần được tầm soát bệnh tuyến giáp định kỳ. Mặt khác, tất cả đối tượng phải đồng hành với stress, kể cả trẻ con bị học thêm, người rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ tiền mãn kinh, người cao tuổi đã được phát hiện thiểu năng tuyến giáp nên khó ngủ, sợ lạnh, trầm uất, đau cơ… cần được bổ sung khoáng tố iốt thay vì trả giá quá đắt một cách oan uổng vì tuyến giáp suy… dinh dưỡng!

Nếu tưởng bệnh do thiếu ăn thì sai. Bằng chứng là phần lớn nạn nhân đủ ăn đủ mặc nhưng vẫn thiếu iốt vì tuyến giáp xài sạch khoáng tố này khi phải tăng năng suất để kịp cung ứng nội tiết tố trước nhu cầu bội tăng của gia chủ ngày đêm quá xì-trết. Đó là lý do tại sao nhiều bà, nhiều cô khi khám siêu âm được phát hiện là phình tuyến giáp do tế bào tuyến giáp phình bụng làm việc ngoài giờ nhưng vô ích vì trong kho không còn nguyên liệu iốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm