U giấu mặt hành bệnh nhân khó thở hơn 1 năm

Suốt một năm qua, ông TPT (53 tuổi, ở tỉnh Long An) luôn rơi vào tình trạng khàn tiếng, khó thở. Hiện tượng nói trên càng nặng khi ông T. nằm.

Ông T. tới BV địa phương và được nội soi thanh quản. BV kết luận theo dõi polyp thanh quản và điều trị nhiều đợt nhưng không giảm. Ông T. quyết định đến BV Nhân dân 115 điều trị khi bệnh tình ngày càng nặng.

U thanh quản trước và sau phẫu thuật. Ảnh: BV NHÂN DÂN 115

Tại đây, kết quả nội soi-soi treo thanh quản ghi nhận ông T. có một u thanh quản (u dây thanh bên trái 1/3 trước, vùng bờ và một phần mặt sau dây thanh). Các bác sĩ (BS) tiến hành phẫu thuật nội soi treo thanh quản để lấy toàn bộ u.

Sau khi phẫu thuật, sức khỏe ông T. cải thiện tốt và không còn khàn tiếng, không khó thở.

BS Ngô Đức Minh Huy, Phó Trưởng khoa Tai Mũi Họng BV Nhân dân 115, cho biết trường hợp u thanh quản này được xem là “u giấu mặt”. Do u nằm ở vùng bờ và một phần mặt sau dây thanh bên trái nên khi nội soi thanh quản thì u có thể “lọt” xuống hạ thanh môn-khí quản. Điều này gây khó khăn cho BS lúc soi và đọc kết quả bởi không thể thấy toàn bộ u.

“Các BS chuyên khoa tai mũi họng khi nội soi thanh quản nếu nghi ngờ thì nên nội soi thanh quản bằng ống soi mềm hoặc chỉ định chụp CT scan để hỗ trợ chẩn đoán” - BS Huy nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm