Vaccine cận ngày sử dụng không gây nguy hại cho trẻ

Nội dung đoạn clip cho thấy một bà mẹ đưa con nhỏ tới cơ sở y tế để tiêm vaccine thủy đậu. Mặc dù bà này hai lần hỏi hạn sử dụng vaccine nhưng nhân viên y tế (cũng là người trực tiếp tiêm) không trả lời.

Tình cờ biết được vaccine đã tiêm cho con sắp hết hạn sử dụng (tháng 7-2018) nên bà tỏ thái độ bức xúc. “Nếu biết được vaccine cận ngày sử dụng thì tôi không đồng ý tiêm cho con. Tôi có thể khởi kiện nhân viên y tế việc làm này” -bà này nói.

Một trẻ đang được tiêm ngừa vaccine phòng bệnh. Ảnh: TRẦN NGỌC

Bà này cho biết mặc dù sức khỏe của con sau khi tiêm vaccine bình thường nhưng vẫn không khỏi lo lắng. Bà yêu cầu nhân viên y tế làm bản tường trình, trong đó ghi rõ bao nhiêu trẻ tiêm vaccine sắp hết hạn sử dụng.

Một nhân viên khác của trung tâm lên tiếng: “Đúng là tâm lý cha mẹ không muốn con tiêm vaccine cận hạn sử dụng. Có thể điều dưỡng quên thông báo hạn sử dụng của vaccine trước khi tiêm cho trẻ nên mong gia đình thông cảm. Thực tế vaccine đến ngày 31-7 mới hết hạn nên vẫn được phép sử dụng”.

Thế nhưng người mẹ này vẫn một mực yêu cầu nhân viên y tế làm bản tường trình.

Sáng 3-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho biết vaccine còn trong thời hạn sử dụng sẽ không gây nguy hại cho trẻ.

“Vaccine được bảo quản đúng nhiệt độ thì không xảy ra vấn đề gì. Hơn nữa, nhà sản xuất tính cả thời gian dự phòng để ổn định chất lượng của vaccine nên đã lùi thời hạn sử dụng để đảm bảo an toàn nhất (chẳng hạn thực tế hạn sử dụng đến tháng 9 nhưng bao bì ghi tháng 7 - PV)".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm