Việt Nam có thể xét nghiệm được virus Ebola

Tại lớp tập huấn, các cán bộ, nhân viên y tế được phổ biến các nội dung giám sát và phòng, chống, chẩn đoán và điều trị bệnh Ebola… Đồng thời, các nhân viên y tế còn được hướng dẫn cách lấy mẫu dự phòng (máu, dịch tiết của người bệnh) nghi ngờ nhiễm virus Ebola và vận chuyển mẫu đúng cách để tránh lây lan bệnh cho cộng đồng cũng như nhân viên y tế.

Theo PGS-TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn chẩn đoán và điều trị bệnh Ebola, trong mục tiêu của giám sát thì cố gắng phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên để cách ly ngay lập tức, tránh lây lan ra cộng đồng. “Sau đó phải tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến phòng xét nghiệm chuẩn được WHO công nhận và giao nhiệm vụ xét nghiệm” - ông Kính nhấn mạnh. Ông Kính cũng cho biết đã xây dựng bốn đội ứng cứu lưu động sẵn sàng ứng cứu các địa phương nếu có dịch.

PGS-TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết hiện Việt Nam có phòng An toàn sinh học cấp độ III ở Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội) và Viện Pasteur TP.HCM. “Nếu có trường hợp nghi mắc bệnh Ebola, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM có đầy đủ năng lục để phát hiện loại dịch bệnh này. Các kỹ thuật xét nghiệm này thường cho kết quả xét nghiệm trong vòng 24-48 giờ” - ông Dương nói.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận vừa ký kế hoạch hành động phòng, chống bệnh do virus Ebola tại TP.HCM. Mục tiêu của kế hoạch là phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do bệnh Ebola. Theo đó, giao Sở Y tế TP chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các hoạt động nhằm ngăn ngừa virus Ebola xâm nhập vào TP và tổ chức điều trị khi có ca bệnh.

Ngày 13-8, UBND TP Cần Thơ cũng triển khai chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola đến tất cả sở, ngành, đoàn thể trên địa bàn TP. Theo đó, TP chỉ đạo Sở Y tế chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan giám sát hành khách ra vào khu vực TP Cần Thơ, đặc biệt là Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc do virus Ebola để có phương án và biện pháp cách ly y tế kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh.

Cùng ngày, UBND TP Cần Thơ tổ chức triển khai kế hoạch tiêm vaccine sởi - Rubella cho trẻ 1-14 tuổi. Theo đó, sẽ có ba đợt tiêm: đợt 1 từ ngày 13 đến 19-10 (tiêm cho trẻ 1-5 tuổi); đợt 2 từ ngày 24 đến 30-11 (trẻ 6-10 tuổi) và đợt 3 từ ngày 19 đến 24-1 (trẻ 11-14 tuổi).

H.HÀ - AN - N.NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm