Việt Nam lần đầu đặt thể hang cho 2 bệnh nhân rối loạn cương

Chiều 3-7, TS-BS Phan Văn Báu, Giám đốc BV Nhân dân 115, cho biết thông tin trên tại hội thảo chuyên đề “Đặt thể hang nhân tạo, bước tiến mới điều trị rối loạn cương dương”.

TS-BS Báu cho biết thêm kỹ thuật đặt thể hang nhân tạo được thực hiện dưới sự hỗ trợ chuyên môn của GS Seen Sung Hun Park, khoa Niệu Đại học Y khoa Ajou, Suwon, Hàn Quốc.

Theo TS-BS Trương Hoàng Minh, Trưởng khoa Ngoại niệu-Ghép thận BV Nhân dân 115, hai bệnh nhân được đặt thể hang nhân tạo là ông TCC (67 tuổi) và NCL (64 tuổi).

“Hai bệnh nhân nói trên bị rối loạn cương nhiều năm và được điều trị một số phương pháp nhưng không kết quả. Sau khi được đặt thể hang nhân tạo, hoạt động tình dục của cả hai trở lại bình thường” – TS-BS Minh nói.

TS-BS Minh cho biết thể hang nhân tạo đặt dọc theo dương vật và được điều khiển bằng nút nhỏ đặt trong bìu. Khi bóp nhẹ nút này thì thể hang sẽ phồng lên hoặc xẹp xuống.

“Hiện BV đang nghiên cứu để đưa ra chi phí hợp lý. Khảo sát cho thấy mỗi ca đặt thể hang nhân tạo ở Mỹ và Thái Lan trên dưới 20.000 USD, Singapore khoảng 25.000 USD” – TS-BS Minh nói.

GS Seen Sung Hun Park cho biết thêm có hai nguy cơ xảy ra khi đặt thể hang nhân tạo là biến chứng cơ học (đau do dụng cụ gây ra) và nhiễm trùng.

“Biến chứng cơ học chiếm tỉ lệ khoảng 5% và sẽ dứt trong thời gian đầu. Trong khi đó, nhiễm trùng là biến chứng nguy hiểm nhất. Một khi bị nhiễm trùng buộc phải lấy thể hang nhân tạo ra, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và tâm lý người bệnh. Do vậy, khi thực hiện đặt thể hang nhân tạo cho bệnh nhân, phẫu thuật viên phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sát khuẩn” - GS Seen Sung Hun Park nói.

“Thể hang nhân tạo có sức bền và khả năng chịu đựng tốt. Do vậy có thể sử dụng từ 10-15 năm” - GS Seen Sung Hun Park nói thêm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm