Virus corona có nguy cơ xâm nhập Việt Nam

Theo ông Phu, Việt Nam có số lượng lớn người xuất khẩu lao động tại khu vực Trung Đông, đây là khu vực khởi phát và có số ca mắc nhiều nhất, khi trở về rất có thể mang theo mầm bệnh. Trong khi đó, hai quốc gia ở khu vực Đông Nam Á là Malaysia và Philippines đã ghi nhận các trường hợp mắc virus corona sau khi trở về từ Trung Đông.

Ông Phu cho biết hiện Việt Nam vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm virus corona. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi giám đốc Sở Y tế các địa phương yêu cầu kiểm tra, giám sát người nhập cảnh tại tất cả cửa khẩu, trong đó đặc biệt chú ý những người gần đây đi du lịch hoặc trở về từ các quốc gia đang có dịch bệnh.

Phần lớn bệnh nhân nhiễm virus corona có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp như sốt trên 38°C, ho, khó thở, có tổn thương phổi ở các mức độ khác nhau và kèm theo có hội chứng suy thận cấp.

Bộ Y tế khuyến cáo những người có các dấu hiệu nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp, có thể có sốt (≥ 38°C), ho, nghi ngờ bệnh viêm phế quản phổi, trước đó có tiền sử đi/đến vùng bán đảo Ả Rập hoặc các nước láng giềng trong vòng 14 ngày cần đến ngay cơ sở y tế khám và điều trị.

Để phòng tránh virus corona lây lan, người dân nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn, che mũi và miệng khi ho và hắt hơi, tránh tiếp xúc với mắt, mũi, miệng khi tay chưa được rửa sạch, tránh tiếp xúc gần (ăn, uống chung cốc chén... ) với người nhiễm bệnh, thường xuyên khử khuẩn bề mặt tiếp xúc như đồ chơi, sàn nhà, tay nắm cửa...

Tổ chức Y tế Thế giới đã ghi nhận 500 trường hợp mắc virus corona và có hơn 100 người tử vong. Hiện tại, virus này đã lan tới 16 quốc gia.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm