Virus cúm tấn công tim khiến bà mẹ 3 con nguy kịch

Ngày 21-5, BSCK1 Huỳnh Quang Đại, khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy, giảng viên bộ môn hồi sức cấp cứu ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết ngày 18-5, bệnh viện tiếp nhận chị Lê Thị Quỳnh Dao (31 tuổi, sống ở quận Gò Vấp) trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp vì bị viêm cơ tim.

Các bác sĩ đã tiến hành đặt máy ECMO hỗ trợ hô hấp tuần hoàn ngoài cơ thể cứu sống bệnh nhân. Đây là kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay giúp cứu sống người bệnh bị viêm cơ tim, nhồi máu cơ tim.

Sau 15 phút đặt máy, chị Dao đã tỉnh lại và sau ba ngày, chị đã được rút ống thở, tỉnh táo trò chuyện. Sau vài ngày nữa, chị Dao có thể ngưng máy hỗ trợ và sống bằng chính trái tim của mình.

Tuy nhiên, song song hiệu quả là chi phí rất tốn kém, riêng chi phí đặt máy là 100 triệu đồng và các chi phí khác lên đến hàng trăm triệu đồng, không phải người nào cũng đủ khả năng chi trả. Nếu không được hỗ trợ bằng máy, 80%-90% bệnh nhân sẽ tử vong.

Chị Dao đang được hỗ trợ tim bằng máy ECMO tại khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy. Ảnh: HL

Lúc mới nhập viện, mặc dù không có thẻ BHYT và tiền viện phí, bệnh viện vẫn tiến hành đặt máy hỗ trợ tim cứu sống chị Dao chờ người nhà xoay xở sau. Đến hiện tại gia đình chị Dao mới chạy vạy được 70 triệu đồng để đóng viện phí.

Hoàn cảnh chị Dao khá éo le khi chị một thân một mình nuôi ba con nhỏ đang đi học và một mẹ già ở quê. Chị Dao mới mở tiệm uốn tóc với một người bạn được một tháng, còn nợ tiền vay mượn.

Chị Quỳnh Liên, em chị Dao, kể lại: “Sáng 18-5, chị Dao ngủ dậy thấy ói, ngộp thở, tim như có ai xé nên đòi mua thuốc đau tim cho chị nhưng được khuyên đưa vào BV quận 7. Tại đây, chị Dao lên cơn co giật nên được chuyển qua BV Tâm Đức. BV Tâm Đức chẩn đoán chị Dao đã ngừng tim, hô hấp nên được nhồi tim, bóp bóng chuyển qua BV Chợ Rẫy. Từ hồi nào sức khỏe chị bình thường, khỏe mạnh, ai ngờ lên cơn bệnh đột ngột nặng như vậy”.

Theo BS Đại, chị Dao bị virus cúm tấn công gây viêm cơ tim khiến tim không thể tuần hoàn cung cấp máu cho các bộ phận của cơ thể như não, gan, thận... gây suy đa cơ quan, không cứu chữa kịp thời sẽ tử vong.

BS Đại nói viêm cơ tim thường do virus gây ra, đa số là do virus cúm. Nhiều người lầm tưởng virus cúm chỉ gây đau họng, ho, viêm phế quản nhưng thực tế, khi lưu hành trong cơ thể, chúng có thể tấn công tim gây bệnh viêm cơ tim rất nguy kịch và không biết trước được.

Dấu hiệu của bệnh là mệt, khó thở, chóng mặt, tay chân lạnh dễ bị nhầm với bệnh cảm cúm thông thường. Viêm cơ tim thường tăng khi thời tiết thay đổi, chuyển mùa, đặc biệt là từ đông sang xuân, thời điểm virus cúm bùng lên.

Để phòng ngừa bệnh, mọi người nên chích ngừa cúm mỗi năm, đặc biệt là phụ nữ có thai, người già, người có bệnh lý mạn tính. Ngoài ra, cần tập luyện thể thao, ăn uống đủ chất để tăng sức đề kháng của cơ thể. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm