Vitamin B12 có thể khiến da rối loạn và nổi mụn

Mọi người đôi khi nạp thêm B12 để cải thiện trí nhớ và chống thiếu máu. Nhưng loại vitamin này đã được báo cáo nhiều lần về khả năng gây mụn cho người uống. Và theo Huiying Li, nhà dược học phân tử tại Đại học California-Los Angeles và là đồng tác giả của nghiên cứu, đây có thể là hậu quả của tác động vitamin B12 gây ra với vi khuẩn trên da.

Hơn 80% thanh niên và người trẻ tuổi bị mụn thường xuyên. Mụn này có thể tự khỏi, nhưng cũng đôi khi gây ra sẹo mất thẩm mỹ và làm mất tự tin với người bị mụn. Nhưng cho đến nay, những nhà khoa học vẫn chưa thực sự biết cách hiệu quả để đối phó với tình trạng da này. Họ cho rằng sản xuất quá nhiều bã nhờn và một rối loạn tế bào da liên kết với lỗ chân lông gây nên mụn, nhưng vai trò của những vi khuẩn trong mụn vẫn chưa từng được sáng tỏ.

Nên đội ngũ nhà nghiên cứu của Huiying Li đã quyết định tìm hiểu viatamin B12. Từ năm 1950, một số nghiên cứu đã cho rằng loại vitamin này gây ra mụn, nhưng phần lớn bị bác bỏ vì không thể chứng minh bằng chứng cứ khoa học. Hiện tại, họ phát hiện ra rằng vitamin B12 có thể ảnh hưởng đến vi khuẩn trên da, đặc biệt là loại vi khuẩn gây mụn Propionibacterium acnes.

Những người nạp vào quá nhiều vitamin B12 sẽ có nồng độ lớn vitamin này trong da. Kết quả, vi khuẩn P.acnes cảm nhận được nồng độ cao này và giảm sản xuất vitamin B12 của chính nó xuống, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các vi khuẩn. Điều này gây ra mất cân bằng và khiến P.acnes phải sản xuất thêm porphyrins, một phân tử có liên quan. Và porphyrins gây ra sưng viêm, một yếu tố cực kỳ quan trọng gây ra mụn trầm trọng bùng phát.

Vì thế, với một số người, vitamin B12 khiến da bị sưng viêm và nổi mụn. Tuy nhiên, bước cuối cùng hình thành mụn trên da vẫn chưa được chứng minh.

“Thông điệp chính của chúng tôi là vi khuẩn trên da rất quan trọng,” Li cho biết. Vi khuẩn là những thành phần xây dựng kết cấu da và có thể tạo ra những biến chuyển nhất định.

Nhưng vì đây là kết quả nghiên cứu sơ khai, còn cần thêm nhiều nghiên cứu tìm ra phương thức chữa trị và cân bằng làn da thay vì loại bỏ một vitamin tối quan trọng với con người. Hiểu về cách vi khuẩn phản ứng với điều kiện hóa học trong cơ thể có thể là bước chuyển lớn trong việc chữa trị mụn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm