Vụ Anti-vaccine: Cục Y tế dự phòng lên tiếng

Trước những thông tin thất thiệt lan truyền trên mạng xã hội mà báo Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin những ngày qua về trào lưu anti vaccine, ngày 11-7 Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã chính thức lên tiếng.

Theo đại diện Cục Y tế dự phòng, tại Việt Nam thành công của công tác tiêm chủng mở rộng đã đem lại hiệu quả rõ rệt, làm thay đổi về cơ bản cơ cấu bệnh tật ở trẻ em. Cụ thể, Việt Nam đã thanh toán bại liệt vào năm 2000, đạt mục tiêu loại trừ uốn ván sơ sinh vào năm 2005. Bên cạnh đó, nhờ sử dụng vaccine dự phòng, nhiều bệnh truyền nhiễm đã được thanh toán, loại trừ hoặc giảm đáng kể số mắc, số chết.

Thực tế trước khi sử dụng vaccine, bệnh đậu mùa đã gây tử vong khoảng 2 triệu người mỗi năm, tuy nhiên sau một chiến dịch tiêm chủng toàn cầu bệnh đã được thanh toán vào năm 1979. Kết quả giám sát các bệnh trong tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam cũng cho thấy tỉ lệ mắc hầu hết là các bệnh có vaccine phòng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đều giảm qua các năm. So sánh năm 1985 (năm bắt đầu triển khai tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc) với năm 2010, tỉ lệ này giảm từ hàng chục đến hàng trăm lần.

Theo Cục Y tế dự phòng, tại Việt Nam thành công của công tác tiêm chủng mở rộng đã đem lại hiệu quả rõ rệt, làm thay đổi về cơ bản cơ cấu bệnh tật ở trẻ em.

Cục Y tế dự phòng nêu rõ: Người dân phải thấy rằng nguy cơ của các dịch bệnh trên vẫn tiềm ẩn, cụ thể nguy cơ virus bại liệt xâm nhập từ các nước lưu hành bại liệt vào Việt Nam là rất lớn, uốn ván vẫn là bệnh có tỉ lệ tử vong cao, đặc biệt uốn ván sơ sinh có tỉ lệ chết/mắc cao nhất (53%-82%). Do vậy việc tiêm chủng để phòng bệnh hết sức quan trọng, tránh xảy ra nguy cơ dịch bệnh bùng phát tại một cộng đồng nhỏ và trở thành một sự kiện y tế công cộng lớn là rất cần thiết.

Nếu như không duy trì tỉ lệ tiêm chủng thì dịch bệnh sẽ bùng phát và tất cả cộng đồng phải gánh chịu hậu quả. Chính vì vậy, Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm đã quy định tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng chống dịch là bắt buộc. Đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch là bảo vệ cho từng cá thể và cho cộng đồng.

Việc kết luận các nguyên nhân của trường hợp đáng tiếc sau khi tiêm vaccine  cần sự nghiên cứu, đánh giá nghiêm túc, công tâm từ phía các bác sĩ, chuyên gia. Không thể đưa ra những suy luận cảm tính, để từ đó gây ra những hoang mang hoặc hiểu lầm không cần thiết, ảnh hưởng xấu đến sự miễn dịch chung của cả cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm