“Vùng xanh không dịch” ở TP.HCM được người dân ủng hộ

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), tính từ 6 giờ đến 19 giờ ngày 28-7, Bộ Y tế đã công bố thêm 2.334 ca nhiễm mới tại TP.HCM. Như vậy tính từ 19 giờ ngày 27-7 đến 19 giờ ngày 28-7, TP ghi nhận 4.449 trường hợp nhiễm mới.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27-4 đến nay, TP đã có tổng cộng 77.189 trường hợp nhiễm COVID-19 được công bố.

Hiện nay, nhiều khu vực tại TP.HCM đã bắt đầu triển khai các “vùng xanh không dịch” là những khu an toàn, chưa có ca nhiễm hoặc không còn nguy cơ lây nhiễm. Việc này nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân các vùng xanh được thiết lập với sự túc trực canh gác của tình nguyện viên nhằm hạn chế người lạ ra vào. Các shipper phải giao hàng từ bên ngoài qua một quy trình nghiêm ngặt, ngay cả việc thanh toán tiền mặt cũng được khử khuẩn kỹ lưỡng.

Ngành y tế đang xét nghiệm COVID-19 cho người dân. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo HCDC, đợt dịch thứ 4 bùng phát với chủng Delta lây lan nhanh và mạnh dẫn đến các trường hợp bệnh diễn tiến nhanh, nhất là người lớn tuổi, mắc bệnh nền, hoặc một số trường hợp người trẻ tuổi chuyển nặng, suy hô hấp.

HCDC khuyến cáo người dân cần phải thật bình tĩnh, chủ động bảo vệ sức khỏe thông qua việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, tự theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo. Tìm hiểu các thông tin chính thống, lời khuyên từ các chuyên gia về cách ly hoặc điều trị tại nhà, không sử dụng các kiến thức lan truyền trên mạng xã hội không rõ nguồn gốc.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đa số ca nhiễm mới tại các khu phong tỏa, UBND TP đã có văn bản hướng dẫn về việc tăng cường một số biện pháp quản lý các khu phong tỏa trên địa bàn TP.

Theo đó, các địa phương cần xác định phạm vi phong tỏa phù hợp, không quá hẹp để bỏ sót trường hợp F0, F1, nhưng cũng không quá rộng ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân. Việc xác định phạm vi phong tỏa sẽ dựa vào số F0 được phát hiện ngay trước lúc phong tỏa và vị trí sinh sống cùng với mức độ giao lưu tiếp xúc của F0 này, môi trường sống, tình trạng nhà ở, mức độ tập trung và giao tiếp của người dân trong khu vực,…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm