Xẻ đôi thận, lấy nhiều sỏi san hô cho người đàn ông 60 tuổi

Ngày 12-11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các nơi đây vừa phẫu thuật thành công lấy sỏi san hô mở rộng thận có hạ nhiệt cho bệnh nhân LTT (60 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp).

Trước đó, ông T. nhập viện do đau hông trái, thỉnh thoảng tiểu rắt. 6 năm trước ông từng được phẫu thuật lấy sỏi san hô thận phải nhưng khi đó không áp dụng hạ thân nhiệt.

Kết quả siêu âm ổ bụng, chụp X-quang hệ niệu không chuẩn bị và CT scan 2 thận cho thấy trong thận trái bệnh nhân có sỏi dạng san hô kéo dài tới 1/3 trên niệu quản trái. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật hạ nhiệt để có thể lấy sạch sỏi, hạn chế chảy máu, đồng thời bảo tồn chủ mô thận.

Khối sỏi san hô trong thận trái bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Ê kíp phẫu thuật đã xẻ đôi mở rộng thận trái lấy ra sỏi san hô và nhiều viên sỏi nhỏ có hạ thân nhiệt, đồng thời cho đá lạnh Ringer lactat vào phủ quanh bề mặt nhu mô thận để hạ nhiệt độ bề mặt thận xuống 40C.

Theo BS.CK2 Nguyễn Phước Lộc, Trưởng Khoa Ngoại thận tiết niệu, sỏi san hô (sỏi struvite hoặc sỏi nhiễm trùng) là sỏi phân nhánh lớn lấp đầy một phần bể thận và đài thận. Chúng có thể là sỏi san hô toàn phần hoặc bán phần, tùy thuộc vào vị trí đài – bể thận.  

Đặc điểm của sỏi san hô là có nhiều nhánh, gai nhỏ, thường có màu vàng trắng và nằm trong các đài thận, lấp đầy đài thận, rất cứng và khó bị bào mòn.

Đối tượng dễ mắc sỏi san hô thường là phụ nữ, người lớn tuổi, người bị viêm đường tiết niệu nhiều lần, những người đã thực hiện các phẫu thuật niệu quản, bàng quang hoặc dị tật đường tiết niệu.

Triệu chứng điển hình của bệnh là đau lưng, bí tiểu, tiểu ra máu hoặc có thể sốt…

Hiện bệnh nhân tỉnh , sinh tồn ổn ,không sốt dự kiến ra viện trong vài ngày tới. Ảnh: BV

BS Lộc cho biết thêm, trong phẫu thuật lấy sỏi thận, ngoài yêu cầu giải quyết lưu thông thì yêu cầu sạch sỏi và bảo tồn chức năng thận tối đa cũng rất quan trọng, nhất là phẫu thuật sỏi san hô, sỏi nhiều viên rải rác.

Phẫu thuật mổ mở lấy sỏi thận san hô, nhiều viên thường phải xẻ dọc theo bờ ngoài mặt sau nhu mô thận theo đường ít mạch máu nhất. Tuy nhiên, vấn đề mất máu và tổn thương tế bào thận do thiếu oxy trong khi thắt động tĩnh mạch thận để hạn chế mất máu là vấn đề rất quan trọng. Khi thận được làm lạnh, hạ thân nhiệt thận bằng nước đá và tưới rửa thận sẽ giúp tế bào thận giảm tiêu thụ ôxy khi không có máu nuôi, từ đó giúp bảo tồn tế bào thận tốt nhất. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.