Xem xét đình chỉ chứng chỉ hành nghề bác sĩ vòi tiền bệnh nhân

Liên quan đến vụ việc bác sĩ vòi tiền bệnh nhân, ngày 20-3 thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho hay Sở đang xem xét vụ việc để đình chỉ chứng chỉ hành nghề của bác sĩ này. 

Trước đó, NLMT (sinh năm 1987) là giảng viên tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, đang công tác chuyên môn tại Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM đã nhiều lần “vòi tiền” của bệnh nhân ung thư và bị hai đơn vị này đình chỉ công tác.

Theo giải trình của bác sĩ T. và xác minh của Bệnh viện Truyền máu huyết học TPHCM, từ cuối năm 2018 đến nay, bác sĩ T. đã nhận tiền của 15 bệnh nhân với tổng số tiền 81 triệu đồng, hứa sẽ làm xét nghiệm bên ngoài, chích một loại thuốc làm giảm đau, kéo dài sự sống… nhưng lại không nói rõ là thuốc gì. Thực tế, bác sĩ này hoàn toàn không cung cấp bất kỳ loại thuốc hay xét nghiệm bên ngoài nào cho bệnh nhân.

PGS – TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho rằng hành vi của bác sĩ T. đang làm ảnh hưởng đến thanh danh của người thầy thuốc nói chung và đội ngũ y, bác sĩ ngành y tế TP.HCM nên nhiều người hết sức phẫn nộ.

"Người bệnh ung thư rất cần được chăm sóc cả thể xác lẫn tinh thần, đặc biệt là đối với những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Đây cũng chính là hoạt động mang tính khoa học và nhân văn đã được các bệnh viện quan tâm và được Sở Y tế khuyến khích các bệnh viện triển khai. Ngoài hoạt động chuyên môn sử dụng thuốc giảm đau theo phác đồ điều trị, rất cần các hoạt động xã hội khác hỗ trợ tinh thần và vật chất cho người bệnh và gia đình. Tuy nhiên, hành vi xấu xí của bác sĩ T. đã để lại một hình ảnh tiêu cực về Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM", BS Thượng nói.

Từ vụ việc này, Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo các cơ sở khám, chữa bệnh xem đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc. Cần có giải pháp chủ động hơn trong giám sát sự tuân thủ các quy định trong hành nghề khám, chữa bệnh của nhân viên thuộc thẩm quyền, trong rèn luyện y đức của mỗi cán bộ, viên chức và người lao động. Cùng với đó, cần chủ động nắm bắt tình hình và ngăn chặn các hành vi sai phạm cho nhân viên của mình, đó cũng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, viên chức tham gia công tác quản lý bệnh viện, quản lý cơ sở khám, chữa bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm