Xét nghiệm COVID-19 các thực phẩm đông lạnh từ nước có dịch

Sáng 24-11, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới khi Việt Nam đã có hơn 80 ngày không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tình hình COVID-19 trên thế giới đang căng thẳng, sự lây nhiễm COVID-19 không có xu hướng chậm lại mà còn tang lên tại nhiều quốc gia. Bộ trưởng Long cho rằng, quần thể nhiễm ở các nước rất cao nên việc phòng chống khó hơn rất nhiều.

Công tác phòng chống dịch ở Việt Nam đã và đang đạt được hiệu quả, bằng chứng là cuộc sống người dân, hoạt động kinh tế xã hội gần như trở về bình thường.

Hội nghị trực tuyến phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Tuy nhiên, nguy cơ COVID-19 quay lại vẫn rất cao nhất là ở khu vực biên giới. Chỉ riêng trong ngày 23-11, có 77 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Trong khi đó, tại các khu cách ly, dù Bộ Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhưng vẫn có tình trạng lơ là, chểnh mảng trong giám sát, cách ly, đặc biệt là ở các khách sạn, khu lưu trú dân sự. Do đó, Bộ trưởng Long nhấn mạnh vai trò quản lý của các địa phương để việc quản lý cách ly được đảm bảo, chặt chẽ.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng cảnh báo về việc giám sát COVID-19 ở thực phẩm nhập khẩu. Cụ thể, Bộ y tế đã yêu cầu thực phẩm đông lạnh từ nước có dịch phải được xét nghiệm COVID-19 vì khả năng sinh tồn ở thời gian dài. 

“Thời gian qua, các địa phương đã cố gắng đưa cuộc sống trở lại bình thường. Nhưng từ nay tới cuối năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, yêu cầu phòng, chống dịch cần phải cao hơn. Do đó, nhiệm vụ đảm bảo sức khoẻ của Bộ Y tế sắp tới rất lớn, các địa phương cần chuẩn bị mọi tình huống và luôn ở thế chủ động” – ông Long nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm