Xử phạt thực phẩm bẩn: 'Tay không sao bắt được giặc'

Đó là những nội dung được nêu lên tại buổi triển khai Đợt cao điểm hành động Năm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp và tập trung quản lý an toàn thực phẩm trước, trong và sau tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 sáng 16-12.

"Điều cần thiết bây giờ là luật pháp phải đủ và rõ ràng để anh em có thể xử lý với những trường hợp vi phạm. Người lính ra trận thì phải có vũ khí, không có vũ khí thì tay không làm sao có thể bắt được giặc". Đó là một trong những băn khoăn mà ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM nhấn mạnh.

Theo ông Trung, đã có vài trường hợp của Chi cục Thú y khi xử lý đơn vị vi phạm về an toàn thực phẩm đã bị kiện ngược lại vì chưa có sự thống nhất và chặt chẽ trong khâu luật pháp.

Cũng theo ông Trung, hiện nay các điểm giết, mổ và kinh doanh gia súc, gia cầm sống ngay tại chợ chưa qua kiểm tra chính là những nơi mang lại nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm cao nhất. Vì vậy, trong thời gian tới phải kiên quyết dọn sạch và trắng những điểm kinh doanh gia cầm sống. 

Bên cạnh đó, phải tập trung phát hiện và xử lý nghiêm minh, mạnh tay với các trường hợp buôn bán, sử dụng chất cấm. Xử lý nghiêm hành vi gian dối trong hoạt động nuôi, trồng gia súc, gia cầm, rau củ quả theo đúng quy định của pháp luật để tạo tính răn đe cho người kinh doanh.

Trong đợt cao điểm hành động, quản lý an toàn thực phẩm trước, trong và sau tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, Sở NN&PTNT, Thanh tra Sở Công Thương, Chi cục Thú y cùng các sở, ngành liên quan sẽ công bố công khai các cơ sở kinh doanh vi phạm. Đồng thời giới thiệu đến người dân những địa điểm kinh doanh thực phẩm sạch đã qua kiểm tra và đảm bảo chất lượng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm