Y bác sĩ Việt Nam trắng đêm đưa bệnh nhân Hàn Quốc mắc COVID-19 về nước an toàn

Ngày 26-1, Bệnh viện (BV) Dã chiến 3 tầng số 16 cho biết vừa tiếp nhận điều trị và chuyển viện thành công một bệnh nhân người Hàn Quốc (53 tuổi) mắc COVID-19 nặng về nước an toàn.

Trước đó, bệnh nhân có tiền căn đái tháo đường type 2 kèm tăng huyết áp, nhập BV Dã chiến điều trị COVID-19 quận 7 trong tình trạng khó thở nhiều, đường huyết tăng cao khó kiểm soát và test nhanh kết quả dương tính. Nhận định đây là trường hợp bệnh nặng, cần can thiệp hồi sức chuyên sâu, BV Dã chiến điều trị COVID-19 quận 7 đã nhanh chóng liên hệ chuyển bệnh nhân đến BV Dã chiến 3 tầng số 16 theo mô hình phân tuyến của Sở Y Tế TP.HCM.

ThS-BS Giang Minh Nhật, Trưởng khoa ICU 1 BV Dã chiến 3 tầng số 16 cho biết tại BV, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi COVID-19 nặng kèm bão cytokine (hiện tượng tăng viêm quá mức ở bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng), nhiễm toan ceton máu trên nền bệnh đái tháo đường tuýp 2 và tăng huyết áp.

Bệnh nhân người Hàn Quốc được các y bác sĩ Việt Nam đưa ra sân bay Tân Sơn Nhất để chuyển giao cho lực lượng y tế Hàn Quốc. Ảnh: BVCC

Mặc dù được hồi sức và theo dõi tích cực, điều trị kháng siêu vi đặc hiệu, lọc máu vì bão cytokine..., sau 5 ngày điều trị, tình trạng suy hô hấp của bệnh nhân diễn tiến xấu nhanh, phải đặt nội khí quản và hỗ trợ thông khí xâm lấn.

Trong 24 giờ đầu, bệnh nhân tiếp tục giảm oxy máu nặng tiến triển, đe doạ tính mạng và không đáp ứng điều trị hồi sức nội khoa. Ngay trong đêm 12-1, bệnh nhân được can thiệp ECMO thành công và tiếp tục chăm sóc dinh dưỡng, kháng sinh điều trị viêm phổi bội nhiễm.

Sau 9 ngày can thiệp ECMO và hồi sức tích cực, tình trạng lâm sàng, oxy hoá máu và huyết động bệnh nhân ổn định.

qTuy nhiên, thông qua Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM, thân nhân bệnh nhân tại Hàn Quốc có nguyện vọng đưa bệnh nhân về nước để tiếp tục điều trị và thuận tiện chăm sóc. Sau khi BV Gangnam Severance, Seoul đồng ý tiếp nhận bệnh nhân, BV Dã chiến 3 tầng số 16 được sự cho phép của Sở Y tế TP.HCM, đã chủ động kết nối, hội chẩn tình trạng bệnh nhân, cung cấp thông tin điều trị hiện tại và chiến lược điều trị tiếp theo, cũng như thảo luận kế hoạch vận chuyển bệnh nhân có can thiệp ECMO về Seoul bằng chuyên cơ y tế một cách an toàn nhất. 

Chuyên cơ y tế từ Hàn Quốc đáp tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 0 giờ ngày 22-1, lúc này, hệ thống ECMO do Trung tâm cấp cứu 115 vận chuyển đã đến BV Dã chiến 3 tầng số 16 lúc 1 giờ 15 phút.

Sau khi tiếp nhận và kiểm tra hoạt động hệ thống ECMO mới, các bác sĩ đã tiến hành chuyển đổi hệ thống ECMO để phù hợp vận chuyển bằng máy bay, ổn định bệnh nhân trong vòng 30 phút và đồng hành cùng Trung tâm Cấp cứu 115 vận chuyển bệnh nhân cùng hệ thống ECMO, máy thở đến sân bay Tân Sơn Nhất theo đúng kế hoạch ban đầu.

Bệnh nhân được chuyển giao an toàn cho lực lượng y tế Hàn Quốc tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 3 giờ sáng và bắt đầu được đưa về Seoul Hàn Quốc bằng chuyên cơ y tế lúc 4 giờ 15 sáng cùng ngày. Đến 10 giờ sáng 22-1, bệnh nhân được tiếp nhận tại Seoul, Hàn Quốc và chuyển đến BV Gangnam Severance với tình trạng sinh hiệu ổn định, hệ thống ECMO và máy thở duy trì hoạt động tốt.

Được biết, BV Dã chiến 3 tầng số 16 do BV Nhân dân Gia Định tiếp nhận từ ngày 15-10-2021 bên cạnh các lực lượng chi viện từ các BV khác, đến nay đã điều trị cho nhiều trường hợp bệnh nặng, nguy kịch, thở máy xâm lấn được điều trị tích cực và hồi phục một cách ngoạn mục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm