Yêu cầu kiểm điểm cá nhân và bệnh viện mổ tay trái rút đinh... tay phải

Trước đó, ngày 17-2, cháu Phạm Thành Luân (sáu tuổi, trú tại xóm 6, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) được mẹ đưa đến Bệnh viện (BV) Đa khoa 115 Nghệ An trong tình trạng bị ngã gãy đầu xương trụ cổ tay.

Tại BV 115 Nghệ An, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật, đóng đinh cố định ở xương cổ tay phải cho bệnh nhân Luân. Đến ngày 23-2, cháu Luân được xuất viện và các bác sĩ hẹn sau ba tháng gia đình đưa Luân trở lại BV mổ rút Đinh. Theo lịch hẹn, ngày 15-6, cháu Luân được đưa đến BV 115 để mổ hở rút đinh trong tay phải.

Tuy nhiên, sau hai tiếng phẫu thuật, cháu Luân được đưa ra với hai tay đều băng bó vết thương.

Vận chuyển cấp cứu bệnh nhân tại BV 115 Nghệ An. Ảnh: Đ.LAM

Chị Lê Thị Thương (mẹ cháu Luân) hỏi thì BS Tuấn giải thích: Quá trình phẫu thuật, đinh bị lún sâu nên phải đục để lấy đinh ra, do hộp xương cổ tay phải bị hổng, vì vậy phải phẫu thuật cổ tay trái, lấy xương đắp sang cổ tay phải cho cháu Luân.

Tuy nhiên, sự thật là điều dưỡng đã gây tê và lấy ven ở tay phải của cháu Luân thì BS Tuấn nghĩ rằng tay phải đã lấy ven thì không phải phẫu thuật nên mổ nhầm sang tay trái. Khi không tìm thấy đinh, BS Tuấn mới biết mình mổ nhầm tay nhưng mổ xong nói dối với mẹ của cháu.

Hiện giữa gia đình cháu Luân và BV Đa khoa 115 Nghệ An đã có những thỏa thuận và cam kết trước sự việc hi hữu này. Cháu Luân đã được đưa ra Hà Nội khám, kiểm tra và hiện sức khỏe cháu bình thường.

Ngày 22-6, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Nghệ An khẩn trương xác minh, làm rõ nguyên nhân xảy ra sai sót, kiểm điểm các cá nhân, tập thể nếu do lỗi cá nhân, tập thể, đồng thời có biện pháp khắc phục sự cố, phòng ngừa các tai biến có thể xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm