“Yêu” dài lâu

BS Dũng nhấn mạnh những rối loạn tình dục có thể là nguyên nhân đổ vỡ hạnh phúc gia đình.

Cảm thấy... xấu xa

Một bệnh nhân 70 tuổi chia sẻ với bác sĩ nam khoa: “Bước vào tuổi 50, cơ thể không còn cường tráng, sinh hoạt vợ chồng vẫn còn nhưng giảm đáng kể, chồng muốn nhưng vợ tháo lui. Bước vào tuổi 60, đàn ông vẫn còn ham muốn song phụ nữ dường như “tắt hẳn”, chỉ cần nhắc đến là đã cảm thấy xấu xa, tội lỗi. Khi 70 tuổi, vợ chồng gần gũi nhau dường như không còn. Khi đàn ông 80 tuổi ham muốn cũng còn đó nhưng “lực bất tòng tâm”. Vậy tiến bộ y khoa ở đâu khi không đáp ứng được nhu cầu của con người?”.

Theo BS Dũng, tiến bộ y học ngày nay đã đáp ứng được hầu hết mong muốn của con người. Tuy nhiên, không ít phụ nữ cho rằng quan hệ lúc tuổi về chiều là một điều xấu và đáng chê cười. Bởi vậy họ tìm mọi cách chối từ, ban đầu có thể phải cố gắng tự kiềm chế nhưng rồi theo thời gian, sự hờ hững với chuyện “quan hệ” ở họ đã trở thành sự thật, thậm chí nếu muốn phục hồi cũng không mấy dễ dàng.

Cũng theo BS Dũng, những nguyên nhân khiến rối loạn tình dục ở người lớn tuổi thường do quá trình lão hóa, các bệnh lý tim mạch, tiểu đường, béo phì... Đặc biệt vai trò testosterone ở nam giới. Bên cạnh đó, mặc cảm do tác động tâm lý ở người lớn tuổi như không còn là trụ cột kinh tế gia đình, không lao động ngoài xã hội, không có địa vị trong xã hội... cũng ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt vợ chồng.

Như một bệnh nhân (55 tuổi) đến gặp bác sĩ để được tư vấn vì “tình trạng” dạo này giảm sút khiến họ ngày càng lo âu và càng kéo dài càng khiến họ bất lực. Đời sống tinh thần ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống thể chất và sinh hoạt của con người. Một cặp vợ chồng

suýt soát 60 tuổi chia sẻ: “Tuổi chúng tôi chỉ cần còn đi cạnh nhau, nằm bên nhau mỗi đêm, an ủi khi tủi thân hay buồn lòng con cái, lo cho nhau từng viên thuốc là đã cảm thấy được sung sướng rồi. Những lời nói có cánh thời trai trẻ hay những đỡ đần bằng sức lực được thay thế bằng cái cầm tay, nụ hôn lên trán là đủ để chúng tôi thăng hoa”...

Dinh dưỡng rất quan trọng

Một quan điểm về dinh dưỡng là “ăn gì bổ nấy” hay “ông uống bà khen” có trong các bài thuốc dân gian hay các món ăn thức uống khiến nhiều người càng lâm vào tình trạng lo lắng. Nhưng thực tế những kiến thức về dinh dưỡng bị sai lệch như vậy ảnh hưởng rất nhiều đến các bệnh lý thường có ở người lớn tuổi.

Bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, Bệnh viện Bình Dân, cũng chia sẻ không chỉ liên quan đến các thực phẩm dinh dưỡng mà nhiều người còn tìm đến các tân dược nhằm cải thiện “chuyện ấy”. Nhưng theo bác sĩ Phước, testosterone - nội tiết tố sinh dục giữ vai trò chìa khóa trong việc tăng cường khả năng tình dục - trong cơ thể cao sẽ giúp các ông tăng cường sức khỏe cũng như “bản lĩnh đàn ông”. Trái lại, mức testosterone trong cơ thể giảm khiến các ông suy giảm ham muốn tình dục. Thực tế, trên thị trường có rất nhiều loại tân dược có thể giúp tăng cường mức testosterone, song đừng lạm dụng vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe nếu không tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Do vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng, thay vì sử dụng thuốc các quý ông nên chú ý thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm có sẵn trong bữa ăn hằng ngày để có thể giúp tăng cường testosterone một cách tự nhiên.

Mạnh dạn tìm gặp bác sĩ

ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng cho biết nam giới thường gặp phải hai vấn đề chính là xuất tinh sớm và rối loạn cương khiến một số người khi quan hệ chăn gối gặp phải ức chế tâm lý, tránh “chuyện ấy” và thường đi nhậu hay làm việc khuya để trốn tránh. Nguyên nhân thường gặp của rối loạn cương là do cao huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid, stress, thuốc lá, rượu bia... Vậy thì hãy từ bỏ thuốc lá, hạn chế bia rượu, tăng cường tập thể dục, chế độ ăn hợp lý tránh để tăng cân, tránh bị tăng lipid máu. Việc điều trị rối loạn cương với các thuốc hiện có đã cải thiện 95% trường hợp. Tuy nhiên nam giới thường có tâm lý ngại đi khám, tự mua thuốc hay rỉ tai nhau mua các thuốc “tráng dương bổ thận”... nên đôi khi gặp phải tình trạng tiền mất tật mang, xảy ra các biến chứng nặng.

Ngoài ra, việc cải thiện phòng ngủ, tránh ngủ chung với con sẽ tạo môi trường thoải mái cho người vợ.

Theo DIỆU NGUYỄN (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm