Được du nhập vào Việt Nam từ nhiều năm nay, Black Friday- Thứ 6 "đen tối"- trở thành một trong những dịp săn sale lớn nhất năm, thu hút người tiêu dùng với nhiều cơ hội mua sắm hàng giá rẻ.
Các thương hiệu đua nhau tung chương trình khuyến mại để hút khách, cạnh tranh gay gắt với nhau. Chính vì vậy, trong dịp này, các cửa hàng càng phải đón một lượng khách khổng lồ. Cảnh xếp hàng, thậm chí là chen lấn, xô đẩy để được mua hàng giảm giá liên tục xảy ra. Nhiều nơi còn có hiện tượng "cháy" hàng từ sớm và quá tải do khách dồn dập kéo đến.
Mua sắm truyền thống không còn sức hút
Tuy nhiên năm nay, không khí này đã không còn tại các cửa hàng ở Hà Nội. Theo ghi nhận vào chiều ngày Black Friday (29-11), trên các con phố Đông Các, Nguyễn Hy Quang (quận Đống Đa), Cầu Giấy (quận Cầu Giấy)... tuy lượng khách đi mua sắm đông nhưng cũng không có cảnh cửa hàng chật kín.
Nhân viên một cửa hàng thời trang tại phố Nguyễn Hy Quang (quận Đống Đa) cho biết ngày này mọi năm cửa hàng vô cùng đông đúc, thậm chí nhiều khách đến để tràn xe xuống lòng đường còn gây tắc nghẽn cả tuyến phố. Nhân viên phải tăng ca liên tục và làm việc không kịp dừng tay. Nhưng năm nay, lượng khách chỉ bằng khoảng 1/3 so với năm trước.
Chị Trần Thu Trang (quận Ba Đình)- một khách hàng đang săn sale- cho hay khá bất ngờ khi được thảnh thơi mua sắm mà không phải chen chúc trong ngày Black Friday.
"Do có kinh nghiệm từ các năm trước, năm nay, tôi đã mua sắm qua các sàn thương mại điện tử, chỉ đồ nào phải trực tiếp thử thì tôi mới đến cửa hàng. Vậy mà không ngờ hôm nay lại vắng như thế", chị Trang nói.
Đa phần các cửa hàng trong tình trạng không khác ngày thường, thậm chí có cửa hàng dù đã giảm sâu vẫn rất thưa thớt khách hàng. Nhiều người bán cũng nhận xét, sức mua năm nay kém hơn hẳn mọi năm, kể cả ở hệ thống online. Nguyên nhân được cho là kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng có tâm lý thắt chặt chi tiêu để giảm bớt gánh nặng tài chính.
Với hình thức bán hàng trực tiếp, trong thời đại công nghệ số, nhiều khách hàng chọn săn sale qua các sàn thương mại điện tử và đặt web online để được giao hàng tận tay nên cửa hàng vắng vẻ hơn.
Người dân Hà Nội tranh thủ mua hàng hiệu với giá 'hạt dẻ'
Trái ngược với các tuyến phố, tại các trung tâm thương mại, nhiều thương hiệu lớn đã tung ra khuyến mại, chương trình ưu đãi sốc nhằm thu hút khách hàng mua sắm.
Các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm quốc tế như Zara, Uniqlo, Adidas... đồng loạt áp dụng chương trình giảm giá sâu từ 40 đến 80% các sản phẩm nhân ngày Black Friday.
Được biết, một số trung tâm thương mại còn chạy chương trình khuyến mại từ đầu tuần, ngày 25-11, tuy nhiên, đa phần khách hàng chỉ tập trung đông vào đúng ngày Black Friday.
Tại một trung tâm thương mại lớn trên phố Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), khách hàng đổ xô đến từ sáng sớm, các cửa hàng luôn trong tình trạng đông đúc. Thậm chí, nhiều khách hàng phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ đợi thanh toán.
Cầm trên tay chiếc áo đang được giảm giá 40%, chị Quỳnh Anh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết các thương hiệu lớn thường ít giảm giá và trên web online cũng hạn chế giảm giá một số mặt hàng. Đây là dịp rất tốt để mua được hàng hiệu với giá "hời" nên chị phải tranh thủ giờ nghỉ trưa để qua mua.