Bamboo Airways nhập hội, đất hàng không thêm chật chội!
(PLO) - Sau 3 tháng, Bamboo Airways đã mở khoảng 20 đường bay nội địa và dự kiến sẽ khai trương đường bay quốc tế trong quí II-2019, hứa hẹn một sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt trong ngành khai thác hàng không khi mà thị trường đang tăng trưởng chậm lại.

Trong quí I-2019 thị trường vận tải hàng không nội địa có thêm hãng hàng không thứ 5 là Bamboo Airways. Đầu năm nay, chuyến bay thương mại đầu tiên đi chuyến Sài Gòn – Hà Nội của hãng này chính thức cất cánh. Sau 3 tháng, hãng đã mở khoảng 20 đường bay nội địa và dự kiến sẽ khai trương đường bay quốc tế trong quí II-2019, hứa hẹn một sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt trong ngành khai thác hàng không khi mà thị trường đang tăng trưởng chậm lại.

Theo nhận định Chứng khoán SSI, ngành vận tải hàng không đã qua giai đoạn bùng nổ 2013 - 2017 và bước vào thời kỳ tăng trưởng ổn định, vận tải hành khách và hàng hóa cùng tăng trưởng chậm lại rõ rệt trong năm 2019.

Chỉ riêng quí I, tổng lượt khách qua các cảng hàng không trong hệ thống ACV đạt 27,75 triệu lượt, chỉ tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế chiếm 62% và tăng 13%, khách trong nước tăng khiêm tốn chỉ đạt 6,9%. Tổng sản lượng hàng hóa và bưu kiện đạt 360 nghìn tấn, chỉ tăng 3,3%, thậm chí sản lượng hàng trong nước giảm 1,4%, lần đầu tăng trưởng âm kể từ năm 2013, trong khi hàng quốc tế tăng trưởng 6% với tỷ trọng 65%. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực suy yếu như Điện thoại, Hàng nông sản, Thủy sản đã ảnh hưởng trực tiếp tới ngành vận tải hàng không.

Thống kê mảng vận tải, tổng số chuyến bay 5 hãng hàng không thực hiện được là 81.193 chuyến, tăng 9,5% so với quí I-2018. Trong đó, Bamboo Airways đã thực hiện 2.024 chuyến (chiếm 2,5% tổng số chuyến), Vietnam Airlines và Vietjet Air tăng tương ứng 2,8% và 15% cùng đạt mức hơn 33 nghìn chuyến, chiếm tỷ trọng 41% mỗi hãng, trong khi cả Jetstar và VASCO cùng sụt giảm, thị phần rơi về mức 10,8% và 4,1%.

Bamboo Airways nhập hội, đất hàng không thêm chật chội! - ảnh 1Bamboo Airways nhập hội, đất hàng không thêm chật chội! - ảnh 2

Thị trường trong nước bão hòa khiến các hãng hàng không chuyển hướng sang thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường trong khu vực Đông Bắc Á, riêng Vietjet Air tăng 38,5% số lượng đường bay quốc tế so với quí I-2018. Tỷ trọng khách quốc tế tăng nhanh chóng từ mức 29,4% trong năm 2016 lên 35,4% trong năm 2018 và 38% trong quí I-2019.

Do đó, doanh thu thuần của Vietnam Airlines và Vietjet Air tăng tương ứng 4,6% và 8,6%, trong đó doanh thu từ vận tải hành khách tăng 3,46% và 28% . Biên lợi nhuận gộp của cả hai hãng đều tăng tích cực nhờ thay đổi cơ cấu sản phẩm sang thị trường quốc tế, đồng thời giá nhiên liệu Jet A1 giảm 4% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, cả hai hãng đều có nguồn thu từ hoạt động bán và cho thuê lại máy bay (SLB) trong kỳ. Vietnam Airlines ghi nhận chênh lệch 60 tỷ đồng bán 1 tàu bay trong thu nhập khác, trong khi Vietjet Air ghi nhận hoạt động bán 8 máy bay với 3.565 tỉ doanh thu và 2.641 tỉ giá vốn, lãi trước thuế 924 tỉ đồng. Hoạt động tài chính của hai hãng khá ổn định. Kết quả, lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines tăng 6,6% đạt 1.212 tỉ đồng, Vietjet Air tăng 7,1% đạt 1.462 tỉ đồng.

 

NGUYỄN QUANG