Bất ngờ tăng giá Đô la Mỹ, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

 Với việc nâng giá như trên cho thấy, để mua ngoại tệ từ Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng phải trả giá cao hơn nhiều so với tuần trước.

Ngay sau đó hầu hết giá USD tại các ngân hàng thương mại đã đồng loạt tăng vọt, với mức tăng lên đến 130-180 đồng. Ví dụ tại Vietcombank, đầu giờ sáng nay giá USD bán ra hạ nhiệt khi giảm từ 23.095 VND xuống 23.080 VND, nhưng sau đó tăng mạnh lên 23.260 VND.

Lý giải về vấn đề này, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN cho biết: Việc điều chỉnh tỷ giá tăng là để tỷ giá diễn biến phù hợp hơn với tình hình thị trường trong nước và quốc tế; đồng thời đảm bảo sẵn sàng hỗ trợ thị trường tại mức tỷ giá hợp lý.

Việc Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp tại tỷ giá 23.050 đồng/USD đã giúp bình ổn tỷ giá và thị trường ngoại tệ trong thời gian qua. Trên thực tế, khi thị trường ngoại tệ có thiếu hụt cục bộ về ngoại tệ và chịu áp lực từ yếu tố tâm lý, kỳ vọng, việc can thiệp ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước đã bổ sung một lượng ngoại tệ nhất định cho thị trường, giúp khả năng cung ứng ngoại tệ cho khách hàng của tổ chức tín dụng tốt hơn.

“Do đó, ngày 23-7, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá bán ngoại tệ ở mức 23.273 đồng/USD để tỷ giá thị trường diễn biến phù hợp hơn với tình hình thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời đảm bảo sẵn sàng hỗ trợ thị trường tại mức tỷ giá hợp lý”, ông Phạm Thanh Hà nói.

Về định hướng điều hành chính sách tiền tệ thời gian tới, ông Phạm Thanh Hà cho hay: Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục kiên định mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ từ đầu năm là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong điều hành, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, công cụ chính sách tiền tệ để thực hiện mục tiêu trên.

“Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với tình hình thị trường trong và ngoài nước. Phối hợp với các công cụ khác và sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Cũng theo ông Phạm Thanh Hà, Ngân hàng Nhà nước đã đáp ứng toàn bộ nhu cầu đăng ký mua ngoại tệ của các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ âm để bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường. Cùng với các biện pháp, công cụ chính sách tiền tệ khác đã giúp tỷ giá và thị trường ổn định, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của khách hàng được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Ông Phạm Thanh Hà: Việc điều chỉnh tỷ giá tăng là để tỷ giá diễn biến phù hợp hơn với tình hình thị trường trong nước và quốc tế

Trước đó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã lên tiếng khẳng định mức tăng của tỉ giá thời gian qua đã nằm trong kế hoạch và được đơn vị nắm bắt. Ngân hàng Nhà nước  đã chủ động phương án điều hành tỉ giá, sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại tệ khi cung cầu thị trường có vấn đề để kiểm soát tỉ giá, tránh biến động gây bất ổn vĩ mô.

Ngân hàng Nhà nước cho hay từ đầu năm đến nay đã mua ròng trên thị trường 11 tỉ USD, nâng tổng dự trữ ngoại hối đạt 63,5 tỉ USD. Đây chính là yếu tố giúp Ngân hàng Nhà nước tự tin trong việc điều hành ổn định tỉ giá ngoại tệ.

Nếu cần thiết, Ngân hàng Nhà nước sẽ bán ngoại tệ với tỉ giá thấp hơn tỉ giá bán niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá USD tại các ngân hàng thương mại chao đảo

Giá USD tại các ngân hàng thương mại chao đảo

(PLO)- Trong khi giá USD vào phiên chiều ngày 28-3 tại một số ngân hàng đảo chiều đi xuống thì vẫn có một số nhà băng giữ nguyên mức giá bán đồng bạc xanh ở mốc trên 25.000 đồng.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Vietcombank khai trương hoạt động chi nhánh Nam Thăng Long

Vietcombank khai trương hoạt động chi nhánh Nam Thăng Long

(PLO)- Sáng ngày 15-3 vừa qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam đã chính thức đưa vào hoạt động Chi nhánh Nam Thăng Long (Vietcombank Nam Thăng Long) có địa chỉ tại: Khu đất kinh doanh dịch vụ số 319 phố Trần Trọng Liêu, thôn Bình Vọng, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

Giá vàng trong nước bất động

Giá vàng trong nước bất động

(PLO)- Dù giá vàng hôm nay không nhiều biến động, song vùng giá giao dịch của cả vàng miếng SJC lẫn vàng 9999 vẫn neo ở mức cao.

Chỉ đạo mới của Ngân hàng Nhà nước về thẻ tín dụng

Chỉ đạo mới của Ngân hàng Nhà nước về thẻ tín dụng

(PLO)- NHNN vừa yêu cầu các ngân hàng thương mại rà soát lại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ... Nếu phát hiện thẻ không "ngủ đông", phát sinh nợ quá hạn kéo dài, ngân hàng cần chủ động liên hệ với khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời.