Chỉ trong 1 tháng, Bách Hoá Xanh bán được 6.900 tấn hàng tươi
(PLO) - Trong số các kênh bán lẻ hiện đại, Bách Hoá Xanh đạt sản lượng bán trong top dẫn đầu thị trường đối với các loại trái cây nội. 

Theo báo cáo tình hình kinh doanh 4 tháng đầu năm của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG), chỉ trong tháng 4-2019, chuỗi bán thực phẩm Bách Hoá Xanh (BHX) của doanh nghiệp đã bán ra khoảng 6.900 tấn hàng tươi sống, tăng 15% so với sản lượng bán ra trong tháng 3, và 38% so với khoảng 5.000 tấn cuối năm 2018 và tháng 1-2019.

Được biết, MWG đang tiếp tục duy trì việc mở rộng nhanh chóng với 43 cửa hàng BHX tăng thêm, chạm mốc 512 cửa hàng cuối tháng 4. Trong 512 cửa hàng tại ngày 30/04/2019, BHX có 141 cửa hàng tại các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ (tương đương với 27% tổng số cửa hàng của toàn chuỗi). Trong cơ cấu chia theo loại cửa hàng, chuỗi BHX có 63 cửa hàng lớn 300m2, chiếm khoảng 12% tổng số cửa hàng toàn chuỗi. Doanh thu trung bình các cửa hàng khai trương trước ngày 1-4-2019 đạt khoảng 1,3 tỉ đồng/cửa hàng/tháng.

Ngay sau khi vượt mốc 500 cửa hàng trong tháng 4, lần đầu tiên, chuỗi BHX có 2 cửa hàng có doanh thu vượt 4 tỉ đồng/tháng. Cả hai cửa hàng này đều nằm tại thị trường tỉnh và phục vụ trung bình 1 ngày từ 1.000 đến 1.200 lượt khách.

Sau nỗ lực đáng kể để tìm hiểu tập quán tiêu dùng, điều chỉnh danh mục sản phẩm, và áp dụng các giải pháp mua hàng linh hoạt; kết quả ban đầu khả quan này sẽ là động lực giúp BHX nhân rộng mô hình siêu thị mini tại khu vực tỉnh.

Tỉ lệ đóng góp của hàng tươi sống, hàng mát và đông lạnh trong tổng doanh thu của BHX luỹ kế 4 tháng đầu năm tiếp tục tăng lên đến 47%, so với mức 40% cùng kỳ năm ngoái. Trong số các kênh bán lẻ hiện đại, BHX đạt sản lượng bán trong top dẫn đầu thị trường đối với các loại trái cây nội như: ổi (300 tấn/tháng), dưa hấu (700 tấn/tháng), chuối (500 tấn/tháng), cam (200 tấn/tháng).

Bên cạnh đó, MWG đã thành công trong việc nhập khẩu trái cây trực tiếp từ vùng trồng ở Mỹ, Châu Âu, Úc, New Zealand, Nam Phi, Ai cập và Thái Lan, qua đó cung cấp cho người tiêu dùng một loạt các sản phẩm đa dạng về chủng loại với giá bán lẻ hấp dẫn nhất thị trường. Sản lượng trái cây nhập khẩu tăng trưởng kỷ lục 300%, từ 10 container trong tháng 3 lên 30 container được tiêu thụ trong tháng 4.

BHX đang nỗ lực thương lượng với các nhà cung cấp hàng FMCGs còn lại để tăng biên lợi nhuận gộp lên 1% đến 1,5% chậm nhất cuối năm 2019.

Về toàn tập đoàn, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất 34.122 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 1.424 tỉ đồng trong 4 tháng đầu năm 2019, tương đương với mức tăng trưởng 15% doanh thu thuần và 36% LNST so với cùng kỳ năm 2018. Chỉ tính riêng tháng 4, Công ty đã đạt mức tăng trưởng doanh thu cao thứ 2 chỉ sau tháng đầu năm là 31%, trong khi lợi nhuận ròng thậm chí tăng đến 62% so với tháng 4/2018. Theo giá trị luỹ kế, MWG đã hoàn thành 31% kế hoạch doanh thu và 40% kế hoạch LNST cả năm 2019.

Trong đó, đóng góp của doanh thu online trong tổng doanh thu của doanh nghiệp tiếp tục tăng lên 18%, so với mức 12% trong cùng kỳ năm trước. Với tổng giá trị giao dịch luỹ kế 4 tháng đầu năm là 6.010 tỉ đồng, doanh thu online đạt mức tăng trưởng 69% so với 4 tháng năm 2018.

Chỉ trong 1 tháng, Bách Hoá Xanh bán được 6.900 tấn hàng tươi  - ảnh 1
Chỉ trong 1 tháng, Bách Hoá Xanh bán được 6.900 tấn hàng tươi  - ảnh 2

Dưới góc độ ngành hàng, tất cả các nhóm sản phẩm chính bao gồm điện thoại, điện tử, điện lạnhgia dụng, đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực cho kết quả luỹ kế năm nay. Trong bối cảnh đỉnh điểm mùa nắng nóng bắt đầu từ tháng 4, sản phẩm máy lạnh - quạt điều hoà đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng hơn 100% so với cùng kỳ năm 2018. MWG đã đạt sản lượng máy lạnh bán ra kỷ lục gần 200.000 bộ chỉ trong một tháng, gần bằng nửa tổng khối lượng bán ra của sản phẩm này trong cả năm 2018.

Tại ngày 30-4-2019, MWG có 2.324 cửa hàng, tăng thêm 58 cửa hàng so với cuối tháng 3. Chuỗi ĐMX có 17 cửa hàng tăng thêm do cả mở mới và chuyển đổi từ cửa hàng TGDĐ. Với nỗ lực chuyển mình mạnh mẽ, MWG đã nâng cấp thành công 83 cửa hàng ĐMX mini bằng layout trưng bày mới để tối ưu hoá doanh thu.

 

NGUYỄN QUANG