Chứng khoán: Ngày được giao dịch T0 đang tới gần

Một trong những nội dung đáng chú ý được các chuyên gia đưa ra tại tọa đàm trực tuyến về nhận diện cơ hội thị trường chứng khoán nửa cuối năm diễn ra sáng 28-7 là bao giờ có thể vận hành hệ thống KRX (hệ thống công nghệ thông tin mới cho toàn thị trường chứng khoán) và lúc nào nhà đầu tư có thể giao dịch được T0. 

Giao dịch T0, tức là nhà đầu tư được mua bán ngay trong phiên. Cách thức này đang là yếu tố mang lại sự hấp dẫn vượt trội của thị trường phái sinh so với thị trường cơ sở. 

Ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Trung tâm Lưu ý chứng khoán Việt Nam (VSD), cho biết: Ngoài khung pháp lý là bán chứng khoán chờ về, thì vấn đề nền tảng công nghệ trong đó có sản phẩm T0 được tích hợp trong gói thầu KRX. Liên quan đến vấn đề cần chuẩn bị trên nền tảng công nghệ mới thì có 2 vấn đề mà VSD cần phải quan tâm. Đó là triển khai mô hình đối tác bù trừ thanh toán trung tâm (CCP) cho thị trường chứng khoán cơ sở và các sản phẩm như T0.

Đồng thời, sẽ triển khai một số sản phẩm nghiệp vụ kèm theo, như là bán chứng khoán chờ về hay giao dịch trong ngày. CCP cho thị trường cơ sở, nếu áp dụng thì hệ thống này sẽ cho phép nhà đầu tư bỏ việc ký quỹ 100% tiền trước khi đặt lệnh mua chứng khoán. Đây là điều mà gần như không còn thị trường nào trên thế giới áp dụng qui định này.

"Thay vào đó, chúng ta chỉ ký quỹ với tỉ trọng rất nhỏ từ 10 - 20% trước khi đặt lệnh mua bán, điều này giúp nhà đầu tư có đòn bẩy tốt hơn để mua bán được nhiều chứng khoán trên thị trường” - ông Sơn nói. 

Ông Sơn cho rằng, điều này cũng sẽ tháo gỡ được quan ngại của các tổ chức nâng hạng thị trường về việc ký quỹ 100% mà thị trường Việt Nam đang áp dụng khi mua chứng khoán cơ sở. Tuy nhiên, khi đã có gói thầu công nghệ thì VSD cũng phải có giải pháp, có gói công nghệ để tích hợp vào hệ thống mới thì mới triển khai được CCP cho thị trường cơ sở.

Bên cạnh đó, ông Sơn cũng nhấn mạnh: “Chúng ta cần có một thời gian để thử nghiệm thật kỹ các bước, để khi chuyển khai việc chuyển đổi từ hệ thống FPT sang hệ thống KRX một cách trơn tru, và không xảy ra một vấn đề trục trặc nào”.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Thành viên HĐQT phụ trách Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX), cho biết thêm dự án KRX đến thời điểm này đã đi vào giai đoạn kiểm thử nội bộ.

Trong đó, ba đơn vị gồm Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam kiểm tra chức năng nghiệp vụ hệ thống mới, đồng thời kết hợp kiểm thử đến các công ty chứng khoán từ 14-6 và dự kiến kết thúc vào ngày 16-8. 21 công ty chứng khoán thành viên đã tham gia hoạt động kiểm thử kết nối này. 

Sau giai đoạn trên sẽ kiểm thử với toàn bộ thành viên thị trường và kiểm thử tổng thể để đưa vào vận hành chính thức. Hệ thống mới cho phép nhà đầu tư thực hiện mua bán lô lẻ trên một bảng giao dịch riêng. Đối với hệ thống mới cũng hỗ trợ việc giao dịch T0, khả năng xử lý của hệ thống cũng được mở rộng, kéo theo việc triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ tài chính mới cũng sẽ được triển khai trên thị trường chứng khoán. 

Bà Hà cho biết, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã và đang chỉ đạo sát sao các bên liên quan để sớm đưa dự án này vào vận hành.

"Mặc dù có những khó khăn nhất định do điều kiện dịch bệnh bùng phát khiến việc đi lại của các chuyên gia của nhà thầu qua Việt Nam rất hạn chế, song chúng tôi vẫn đang nỗ lực tiến hành các bước cần thiết để đưa dự án đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào mốc đầu năm mới có thể vận hành hệ thống KRX" – bà Hà khẳng định.

Được biết gói thầu với Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (thực hiện hệ thống KRX) trị giá 600 tỉ đồng, có năng lực xử lý từ 3 – 5 triệu lệnh giao dịch/ngày và được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng tăng cao của thị trường. Hiện hệ thống KRX đã được triển khai thành công ở Lào và Campuchia từ hơn 10 năm trước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá đôla chợ đen ‘lượn sóng’

Giá đôla chợ đen ‘lượn sóng’

(PLO)- Gần đây, giá đôla chợ đen biến động rất mạnh. Có những phiên bật tăng khoảng 180 đồng mỗi đôla, rồi nhanh chóng “bốc hơi” hơn 100 đồng trước khi phục hồi nhẹ.