Chứng khoán Trung Quốc đỏ rực, Việt Nam khó tránh ảnh hưởng

Công ty chứng khoán Rồng Việt vừa đưa ra báo cáo đánh giá mối tương quan giữa VN-Index với hai chỉ số Kospi (Hàn Quốc) và ShangHai Composite – SHCOMP (Trung Quốc).

Qua đó ghi nhận những thời điểm tương quan trong 60 ngày giữa VN-Index và Kospi lên tới 70%. Mặc dù tương quan giữa hai thị trường đã giảm mạnh kể từ đỉnh hồi đầu năm xuống còn quanh 35% nhưng đây vẫn là mức cao nếu so với tương quan giữa VN-Index và SET (7%) và VN-Index và MSCI Frontier Market Index (17%). 

Chứng khoán Trung Quốc đỏ rực, Việt Nam khó tránh ảnh hưởng ảnh 1

Tương tự là tương quan 60 ngày giữa VN-Index và SHCOMP ghi nhận đạt đỉnh 55% hồi đầu năm đã giảm đáng kể về 34%. Mối tương quan này đã giảm mạnh sau thời điểm tổng thống Trump đăng trên Twitter về việc sẽ đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc. 

Chứng khoán Trung Quốc đỏ rực, Việt Nam khó tránh ảnh hưởng ảnh 2

Mặt khác, một trong những lực đỡ là việc mua ròng của khối tự doanh chứng khoán. Trong khi giới tự doanh bán ròng 4 tháng đầu năm gần 1.600 tỉ đồng thì lại mua ròng tháng 5 với gần 1.300 tỉ đồng. Trong đó 1.100 tỉ đồng vào VN30.

Ngoài ra, các thông tin hỗ trợ như thương vụ SK group mua cổ phần Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán VIC), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (mã chứng khoán POW) được thêm vào rổ MSCI Frontier Market và giá dầu tăng trong giai đoạn giữa tháng 5 cũng hỗ trợ tích cực cho thị trường.

Mặc dù dự đoán sẽ được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung song với mối liên hệ khá chặt chẽ về thường mại sẵn có thì thị trường chứng khoán Việt Nam ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng bởi diễn biến của hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hai nước này chưa có dấu hiệu khởi sắc, các nhà đầu tư đang dồn mọi sự chú về cuộc họp có thể diễn ra giữa tổng thống Trump và chủ tịch Tập Cận Bình vào cuối tháng 6 tới thì xác suất để VN-Index bứt phá mạnh là khó xảy ra trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, mối tương quan giữa VN-Index và hai thị trường trên có xu hướng yếu hơn từ đầu năm đến nay. Điều này cho thấy những câu chuyện lớn về vĩ mô trong nước vẫn đang và sẽ là yếu tố riêng giữ nhịp cho VN-Index.

Đặc biệt, thông báo xếp hạng Kuwait của MSCI, thị trường chứng khoán trong nước dự kiến có sản phẩm mới (cover warrant), thoái vốn Nhà nước… theo đó công ty chứng khoán này nghiêng về kịch bản tích cực cho thị trường Việt Nam trong tháng 6.

Chứng khoán Trung Quốc đỏ rực, Việt Nam khó tránh ảnh hưởng ảnh 3.

Trong tháng 5, VN-Index tiếp tục diễn biến lình xình, kết phiên giao dịch cuối tháng tại mức 959,88 điểm; điểm sáng là khối ngoại mua ròng khá mạnh với giá trị gần 215 tỉ đồng.

Thống kê, một tháng qua những cổ phiếu tác động đáng kể đến chỉ số theo chiều tăng có Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (mã chứng khoán SAB), Vietnam Airlines (mã chứng khoán HVN), Vietjet Air (mã chứng khoán VJC)… chiều ngược lại bao gồm Vinhome (mã chứng khoán VHM), Tổng công ty khí Việt Nam (mã chứng khoán GAS)…

Chứng khoán Trung Quốc đỏ rực, Việt Nam khó tránh ảnh hưởng ảnh 4
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm