Có một thứ đang ép chặt không cho giá vàng tăng

Từ ngày 19-8 đến nay, giá vàng xoay quanh mốc 1.950 USD/ounce, tương đương 54,8 triệu đồng/lượng. Thậm chí, phiên giao dịch ngày hôm nay (21-8), giá vàng rớt còn 1.943 USD.
Theo các nhà phân tích, giá vàng suy giảm khi có thông tin về biên bản cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) tiết lộ rằng tổ chức này không còn quan tâm đến trần lợi suất trái phiếu và không tạo ra một kỳ vọng nào mới về lãi suất đồng USD trong tương lai.
Ông Charlie Nedoss, chiến lược gia của Tập đoàn LaSalle Futures, tổ chức chuyên về đầu tư, môi giới hàng hoá có trụ sở tại Mỹ cho biết, FED đang làm gia tăng sức mạnh đồng USD đã đẩy giá vàng đi xuống. 
Mối tương quan giữa đồng USD và giá vàng khá thú vị. Cả hai đều được xem là nơi trú ẩn an toàn tài sản trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Nhưng giờ đây cả 2 đều đi theo hướng khác nhau. Đồng USD lấy lại sức mạnh sau thời gian suy yếu và vàng là tài sản chịu tác động giảm giá đầu tiên từ việc đồng USD tăng giá.
Tương đồng, ông Michael Hewson, chuyên gia phân tích của Quỹ đầu tư CMC Markets UK (Anh) nhận định, sự phục hồi đồng USD đã gây ra việc bán tháo mạnh vàng khiến giá kim loại quý này lao dốc. Và sự mập mờ về gói kích cầu tiền tệ của FED đang đè nặng lên vàng thỏi khiến giá vàng mất động lực tăng giá. 
Theo Tiến sĩ Phạm Nguyễn Anh Huy, Đại học RMIT Việt Nam, thông thường thì nhà đầu tư sẽ chuyển một phần tài sản sang vàng để giảm thiểu tối đa rủi ro đến danh mục đầu tư và bảo toàn tài sản của họ nếu rủi ro của các thị trường khác như cổ phiếu quá lớn hoặc nền kinh tế đang có những biến động không lường trước được. 
Do đó, việc gia tăng giá trị tài sản bằng cách đầu tư vào vàng sẽ không được đánh giá cao đối với các nhà đầu tư lâu năm.
Tuy nhiên, cũng có rất nhiều nhà đầu tư Việt Nam lướt sóng ở thị trường vàng với mong muốn làm giàu nhanh chóng và đây là một phương án cực kỳ nhiều rủi ro trong bất kỳ một thị trường nào. Lý do là vì khoảng chênh lệch giữa giá mua vào và giá bán ra ở thị trường vàng luôn luôn ở mức cao trong lúc thị
trường có nhiều biến động. Và các nhà đầu tư có thể phải chịu một khoản lỗ lớn ngay khi vừa thực hiện quyết định đầu tư. 
Một điều quan trọng các nhà đầu tư nên chú ý là vàng được xem là một dạng tài sản không sinh lợi. Có nghĩa là khoản tiền đầu tư vào vàng mang lại rất ít lợi ích cho một nền kinh tế so với việc đầu tư vào các loại tài sản khác. Do đó, các nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư vào thị trường này.
Tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm