Coi chừng sập bẫy chiêu lừa mới khi mua sắm online

ngân hàng thường xuyên cảnh báo khách hàng về những chiêu thức lừa đảo giao dịch điện tử, song vẫn có rất nhiều khách hàng mắc lừa những thủ đoạn ngày càng tinh vi của kẻ gian, nhất là vào những tháng cuối năm, trước dịp Tết Nguyên đán.

Theo ngân hàng VPbank, thời gian vừa qua đã có nhiều trường hợp khách hàng bị lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản khi thực hiện việc mua sắm online và vay tiền online.

Thủ đoạn lừa đảo thông qua việc mạo danh các sàn thương mại điện tử đó là kẻ gian tự nhận là nhân viên của sàn thương mại và yêu cầu hỗ trợ đổi trả về đơn hàng mà khách hàng đã đặt kèm theo lời hứa thu hồi, hoàn tiền gấp 3 lần giá trị món hàng đã mua.

Nếu khách hàng chấp nhận, thực hiện đăng ký vào link giả mạo để hoàn tất việc đổi trả đơn hàng thì đây chính là thời điểm kẻ lừa đảo đã có được đầy đủ thông tin cần thiết để chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Một thủ đoạn khác đối với chiêu thức mạo danh các sàn thương mại điện tử đó là kẻ lừa đảo giả mạo tin nhắn của sàn thương mại điện tử thông báo khách hàng trúng thưởng quà tặng tri ân sau khi mua sắm.

Đáng chú ý, nội dung tin nhắn có chứa liên kết lừa đảo, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (thông tin thẻ tín dụng/tài khoản internet banking, bao gồm cả tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP). Ngay khi thực hiện các thao thác điền thông tin trong link lừa đảo, kẻ gian nghiễm nhiên chiếm đoạt được quyền truy cập tài khoản và chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Đáng chú ý là hiện còn cả chiêu lừa đảo rút trộm tiền qua ví điện tử - một phương thức thanh toán khá phổ biến hiện nay. Do đó để tránh rủi ro mất tiền trong ví điện tử, khách hàng cần đặc biệt lưu tâm đến thủ đoạn sau:

Đó là kẻ lừa đảo dụ dỗ khách hàng rằng đang cần thu mua số lượng lớn voucher mà chủ tài khoản không sử dụng đến với giá tốt và yêu cầu được đăng nhập vào ví điện tử để tự sử dụng voucher (bởi lẽ hiện ví điện tử MoMo không cho phép chuyển voucher sang tài khoản khác) và thuyết phục khách hàng có thể huỷ liên kết tài khoản với sàn thương mại điện tử trong vài giây sau khi đã thanh toán đúng voucher trao đổi.

Nhưng chỉ vài thao tác sau khi đăng nhập thành công vào tài khoản thì tiền trong ví lẫn thẻ ngân hàng liên kết (trong trường hợp chủ tài khoản chưa kịp hủy liên kết thẻ) đều mất sạch.

Ngoài ra, đối tượng sử dụng hình thức cho vay tiền online để mời gọi khách hàng vay vốn và yêu cầu đăng ký trên website giả mạo của ngân hàng. Kẻ gian sẽ sử dụng những thông tin khách hàng đã cung cấp (họ và tên, CMND, số điện thoại, số thẻ, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu OTP…) để tạo tài khoản ví điện tử và liên kết ví điện tử với số thẻ, tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Kẻ gian sẽ chiếm đoạt số tiền trong ví điện tử, tài khoản thanh toán bằng cách mua sắm hoặc chuyển tiền qua ví điện tử khác.

Trước những chiêu lừa đảo ngày càng tinh vi trên không gian số, ngân hàng Vpbank khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link trang web lạ, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin của cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng…, bao gồm: số CMND, CCCD, Hộ khẩu, thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu); thông tin xác thực giao dịch (các loại tin nhắn OTP/Smart OTP); thông tin về tài khoản ví liên kết (tên đăng nhập/mật khẩu) để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

Đồng thời không chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội. Không truy cập và thực hiện giao dịch trên các website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm