Công ty của bà Bình muốn quay lại sàn HOSE

Đây cũng là doanh nghiệp mà bà Chu Thị Bình - người vừa bị mất 245 tỉ đồng gửi tiết kiệm tại Eximbank - giữ cương vị phó tổng giám đốc và cũng là vợ của ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Minh Phú.

Nếu cổ đông đồng ý thì Minh Phú sẽ hủy giao dịch trên sàn UpCOM và chuyển lên sàn HOSE. Theo đó, Minh Phú tiếp tục giữ lại mã chứng khoán MPC và sẽ chuyển sàn toàn bộ cổ phiếu, với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian dự kiến trong năm 2018, sau khi được chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông và cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Minh Phú cũng dự định tăng vốn điều lệ từ 700 tỉ lên 2.000 tỉ đồng bằng cách phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông hiện hữu theo tỉ lệ 1:1; thưởng cổ phiếu cho cán bộ chủ chốt theo chương trình lựa chọn người lao động và phát hành cổ phiếu theo hình thức riêng lẻ cho nhà đầu tư.

Năm 2017, Minh Phú đã giá trị kim ngạch xuất khẩu là 692,5 tỉ USD; sản lượng đạt trên 55.775 tấn, doanh thu thuần là 16.852 tỉ đồng; lãi ròng đạt hơn 714 tỉ đồng.

Minh Phú đặt kế hoạch kinh doanh trong năm 2018 đạt kim ngạch xuất khẩu là 800 triệu USD, sản lượng sản xuất là 63.000 tấn tôm thành phẩm.

Trước đó, tháng 3-2015, Minh Phú đã bây bất ngờ cho giới đầu tư khi đưa ra quyết định rút khỏi niêm yết tại HoSE  sau khi công bố lãi đậm. Lý do quyết định rời sàn chứng khoán là do Minh Phú muốn gọi vốn với mục đích xây dựng chuỗi giá trị khép kín cho ngành tôm, có thêm dòng tiền mới để đầu tư hướng đến mục tiêu doanh thu chạm mốc 1 tỉ USD.

Khác với lần trước khi rời sàn chứng khoán với những thông tin tươi sáng, cuộc trở về lần này của Minh Phú khá trầm lắng. Ông Lê Văn Quang cho biết việc quay trở lại là do theo quy định của luật pháp, Minh Phú vẫn đạt điều kiện là công ty đại chúng (theo quy định là có vốn trên 10 tỉ đồng và có trên 100 cổ đông).

Kết quả kinh doanh trong thời gian gần đây của Minh Phú là khá tốt. Cơ sở cho điều này là thị trường Hoa Kỳ mà Minh Phú đang chiếm đến 41% tổng giá trị kim ngạch, đã đưa Minh Phú ra khỏi diện bị áp thuế chống bán phá giá, đồng thời công ty còn được hoàn trả hàng triệu USD đã tạm nộp các năm trước.

Chu Thị Bình, người vừa bị mất 245 tỉ đồng gửi tiết kiệm tại Eximbank - giữ cương vị phó tổng giám đốc và cũng là vợ của ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Minh Phú.

Tính đến ngày 26-2, mặc dù không phải là người đứng đầu MPC nhưng bà Bình là cổ đông lớn nhất MPC với số lượng cổ phiếu hơn 17,4 triệu đồng, chiếm tỉ lệ sở hữu là 24,96%. Ông Lê Văn Quang là cổ đông lớn thứ 2 tại MPC, có số lượng cổ phần gần 16 triệu cổ phiếu, chiếm tỉ lệ sở hữu 22,80%.

Khi những thông tin về vụ mất tiền chưa rõ ràng, vào ngày 23-2, giá trị cổ phiếu MPC đạt đỉnh rất cao là 101.731 đồng/cổ phiếu. Với giá trị này, bà Bình đang nắm trong tay tổng giá trị tài sản lên đến 1.777 tỉ đồng. Và đến ngày hôm 26-2, với việc mất 500 đồng cổ phiếu thì tài sản của bà chỉ suy giảm nhẹ là 8,7 tỉ đồng.

              

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm