Đà Nẵng muốn ngân hàng giảm lãi suất do ảnh hưởng COVID-19

Trả lời PLO ngày 15-9, ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Đà Nẵng, cho hay vừa có văn bản gửi Thống đốc NHNN về việc hỗ trợ khách hàng và tổ chức tín dụng trên địa bàn Đà Nẵng.

Tại văn bản này, NHNN chi nhánh Đà Nẵng đề xuất Thống đốc NHNN xem xét cho cơ cấu những khoản nợ phát sinh sau ngày 23-1-2020 theo tinh thần Thông tư 01/2020 của NHNN.

Ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Minh cũng kiến nghị Thống đốc NHNN chỉ đạo hệ thống các ngân hàng thương mại (NHTM) có ưu ái đối với Đà Nẵng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 đợt hai.

Cụ thể là chỉ đạo các NHTM xem xét cân đối, giảm lãi cho khoản dư nợ hiện hữu của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn Đà Nẵng khoảng 175.000 tỉ đồng, tùy theo khả năng tài chính của các NHTM.

“Giảm một phần lãi là giảm bớt áp lực, khó khăn cho doanh nghiệp, nhân dân Đà Nẵng” – ông Minh nói.

Ngoài ra, ông Minh cũng kiến nghị NHNN có ý kiến với các NHTM xem xét cho vay mới tại Đà Nẵng với lãi suất thấp hơn các địa phương khác.

“Đây là cách để khu biệt ra đối với những thiệt hại lớn của Đà Nẵng thời gian qua. Tôi nghĩ Thống đốc NHNN sẽ có nghiên cứu, xem xét để hỗ trợ tích cực cho Đà Nẵng” – ông Minh cho hay.

Cùng với văn bản nói trên, NHNN chi nhánh Đà Nẵng cũng đã tham mưu cho Chủ tịch UBND TP có văn bản gửi Thống đốc NHNN.

Văn bản này cũng đề nghị những nội dung tương tự như trên, nhằm thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của chính quyền TP trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng đang lao đao vì COVID-19. Ảnh: BÙI TOÀN

Trao đổi thêm với PV, ông Minh cho hay trong số 175.000 tỉ đồng thì có khoảng 56.000 tỉ đồng dư nợ bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 cả hai đợt.

Tính đến cuối tháng 7-2020, ngành ngân hàng TP Đà Nẵng đã tiến hành cơ cấu lại nợ và miễn giảm lãi cho khoản dư nợ 11.500 tỉ đồng của các khách hàng trên địa bàn TP.

Có 3.710 khách hàng đã được cơ cấu lại nợ. Số miễn giảm lãi cho khách hàng thực chất được 26 tỉ. Ngành ngân hàng TP cũng đã thực hiện Thông tư 01/2020 bằng cách cho vay mới 21.000 tỉ đồng.

Theo ông Minh, đợt bùng phát dịch từ cuối tháng 7 vừa qua khiến tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội của Đà Nẵng bị “đóng băng”.

“Tất cả các ngành đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi theo Thông tư 01/2020 có lẽ chưa đáp ứng được tại Đà Nẵng, vì quy định là chỉ áp dụng với khoản vay phát sinh trước ngày 23-1-2020” – ông Minh cho hay.

Đánh giá về tinh thần thực hiện Thông tư 01/2020 của các chi nhánh NHTM tại Đà Nẵng thời gian qua, ông Minh khẳng định các đơn vị đã triển khai nhiệt tình, trách nhiệm.

“Cứu doanh nghiệp chính là cứu họ (NHTM – PV). Doanh nghiệp giờ không sản xuất được, không trả được nợ, đẩy nợ xấu lên cơ cấu lại thì nợ xấu chuyển nhóm, ảnh hưởng đến việc trích lập dự phòng của các NHTM. Các khách hàng bị chuyển nhóm nợ không có điều kiện để vay mới. Nợ nhóm cao đến các NHTM khác cũng chịu, không cho vay được” – ông Minh lý giải.

Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13-3-2020 của NHNN Quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19. Các quy định tại Thông tư này chỉ áp dụng với khoản vay phát sinh trước ngày 23-1-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm