Đại gia Việt lấy lại ngôi vị tỉ phú thế giới 'thần tốc'

Hôm qua, 5-12-2018, Tạp chí Forbes đã chính thức cập nhật tên ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Công ty Tập đoàn Hòa Phát, trở lại danh sách tỉ phú USD của thế giới.

Tính theo thời gian thực, ngày 5-12, tỉ phú USD - ông Trần Đình Long xếp hạng thứ 1.756 với giá trị tài sản được cập nhật đúng 1 tỉ USD.

Theo một chuyên gia, việc cập nhật ông Long trở lại ngôi vị có thể nằm ở việc giá trị cổ phiếu Hòa Phát tăng giá trở lại, cũng như tính toán thêm các giá trị tài sản khác.

Phiên giao dịch 5-12, cổ phiếu Hòa Phát tăng 2,02% giá trị, đẩy giá lên 35.300 đồng/cổ phiếu sau khi ông Long chính thức có buổi gặp gỡ nhà đầu tư nói về tình hình doanh nghiệp và động thái bán ra của các quỹ ngoại.

Với việc sở hữu gần 534,2 triệu cổ phiếu Hòa Phát, tính đến thời điểm này ông Trần Đình Long đang có giá trị tài sản gần 19.000 tỉ đồng.

Trước đó, tạp chí Forbes cập nhật danh sách những người giàu có nhất hành tinh. Trong danh sách này không còn tên của ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát. Trong khi  hồi tháng 3-2018, tỉ phú Trần Đình Long được ghi nhận là người giàu thứ 1.736 trong bảng xếp hạng này với tổng tài sản 1,3 tỉ USD.

Nguyên nhân khiến tỉ phú Trần Đình Long bị loại khỏi danh sách những người giàu nhất hành tinh được cho là cổ phiếu của Hòa Phát đang trên đà lao dốc mạnh. Đầu năm 2018, giá cổ phiếu Hòa Phát ở mức 47.659 đồng nhưng đến phiên giao dịch ngày 3-12 chỉ còn 34.350 đồng.

Như vậy tính từ đầu năm đến nay giá cổ phiếu Hòa Phát đã mất 38% giá trị. Điều này đồng nghĩa khối tài sản của ông Long cũng bị hao hụt nhiều. Một khi không đáp ứng điều kiện tỉ phú USD của Forbes, ông Long bị loại ra khỏi danh sách.

Danh sách các tỉ phú USD thế giới từ Việt Nam.

Trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư chiều 4-12-2018, ông Long cho biết kết quả kinh doanh của công ty có ảnh hưởng vì các biến động của thép thế giới nhưng về cơ bản các kế hoạch kinh doanh đặt ra đều hoàn thành. Hiện nay, Hòa Phát tập trung xây dựng khu liên hợp thép Dung Quất mà sẽ đưa hoạt động năm 2020 và nâng công suất lên 5 triệu tấn thép.

Ông Long cho rằng quỹ đầu tư PENM là đối tác chiến lược của Hòa Phát hơn 10 năm nay, đang bán cổ phiếu Hòa Phát vì đến thời hạn kết thúc chu kỳ đầu tư nên đã gây ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. PENM cũng cam kết mua lại cổ phiếu Hòa Phát để đầu tư lâu dài sau giai đoạn thoái vốn. "Riêng tôi không bán cổ phiếu nào của Hòa Phát mà thậm chí còn mua thêm" - ông Long cho biết.

Với các động thái mới, giá cổ phiếu Hòa Phát kỳ vọng tăng lại trong tương lai, đặc biệt khi Mỹ-Trung đình chiến thương mại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm