Gần 2.000 tỉ đồng bị bỏ vào 'sọt rác'

Trong tổng số 132 triệu thẻ này có đến 55 triệu thẻ không hoạt động, tạm gọi là thẻ “rác”, chiếm 41,7%. Được biết chi phí tối thiểu khoảng 30.000 đồng/thẻ, số tiền lãng phí cho số thẻ “rác” ít nhất cũng đã lên tới 1.700 tỉ đồng.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do nhiều nhà băng tranh đua phát hành thẻ. Có thời điểm, thẻ được nhân viên nhà băng phát hành tận cửa nhà, khách hàng chỉ cần cung cấp tên và số điện thoại là có ngay một cái thẻ để dùng.

Ngoài ra, bổ sung thêm vào kho rác thẻ còn đến từ việc khách hàng thay đổi nhu cầu sử dụng, mà điển hình nhất là thay đổi tài khoản chi lương.

Mỗi khi thay đổi công ty là một lần thay đổi tài khoản mới để nhận lương. Do hầu hết thu nhập của các khách hàng này đến từ lương, họ có xu hướng chuyển hoàn toàn sang sử dụng dịch vụ của ngân hàng mới. Thẻ ATM cũ sẽ trở thành thẻ không hoạt động.

Theo chuyên gia tài chính-ngân hàng TS Nguyễn Trí Hiếu, việc có tới hơn 40% thẻ đã phát hành mà không được sử dụng một cách hiệu quả là sự lãng phí rất lớn cho các ngân hàng và mọi thành phần kinh tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm