Giá bơ 'xịn' vọt lên 50.000 đồng/kg, dân trúng đậm

Là người gắn bó với cây bơ, anh Huỳnh Ngọc Tư, sống tại thôn 10, xã Ea Ktuar, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk, chia sẻ: “Năm nay thời tiết ở Tây Nguyên tương đối thuận lợi nên hầu hết cây bơ đều cho hoa, thời điểm hoa nở không gặp mưa phùn nên tỉ lệ đậu quả rất cao. Với ba sào cà phê tôi trồng xen canh 150 cây bơ cho thu hoạch năm thứ sáu, năm trước trung bình mỗi cây cho thu khoảng 2,5-3 tạ quả.

Năm nay, lượng quả đậu nhiều như thế này tôi đoán trung bình mỗi cây phải đạt 4-5 tạ quả đấy. Hy vọng nếu giá bơ bán cao như năm trước thì tốt biết mấy”.

Cũng như anh Tư, bà Đào Thị Hòa, phường Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột, không giấu hết niềm vui khi dẫn chúng tôi thăm vườn bơ hơn 30 cây lần đầu tiên bói quả, quả đậu nhiều chi chít từng chùm lủng lẳng trên cành. Sợ cây bị kiệt, bắt buộc bà phải cắt bỏ bớt lượng quả đi.

Bà Hòa chia sẻ: “Vườn bơ của tôi trồng được trên bốn năm, nếu như năm trước mỗi cây bơ chỉ đậu lác đác vài chục quả thôi thì năm nay tuy là nhiều cây mới bói nhưng lượng quả đậu trên 90%...".

Không chỉ được mùa mà giá bơ năm nay cũng tăng cao, điều này khiến bà con nông dân Tây Nguyên trở nên phấn khởi.  

Theo khảo sát của chúng tôi, đối với loại I, chọn mua tại vườn có giá 45.000-50.000 đồng/kg, bơ loại II có giá 30.000-35.000 đồng/kg, các loại bơ còn lại có giá 15.000-20.000 đồng/kg. Trung bình mỗi loại bơ tăng hơn năm trước khoảng 5.000-7.000 đồng/kg.

Chị Tâm - một thương lái thu mua bơ tại chợ đầu mối Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột cho biết: Giá bơ tăng cao, người nông dân bán phấn khởi mà chúng tôi đi thu mua cũng dễ dàng hơn. Mặc dù giá bơ tăng cao hơn nhưng vẫn thu hút lượng lớn người mua, nhất là khách hàng từ các tỉnh phía Bắc, phía Nam đặt mua.

Thời điểm hiện nay bà con nông dân các tỉnh Tây Nguyên đang bước vào mùa thu hoạch bơ chính vụ với tâm lý phấn khởi bởi được mùa, được giá.

Bơ là một loại cây ăn trái phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng vùng Tây Nguyên, trước đây nông dân các dân tộc ở Tây Nguyên trồng bơ để làm hàng rào hoặc làm cây che bóng mát, bơ quả không tiêu thụ được, chỉ để ăn, làm quà tặng người thân…

Đến nay người nông dân các dân tộc ở đây đã xem cây bơ là cây kinh tế hàng hóa, ngoài việc trồng xen trong các vườn cây còn trồng thuần trong vườn, mở trang trại trồng thuần các loại bơ chất lượng cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm